Theo giám sát của Liên minh Ngũ cốc Nga, Nga đã xuất khẩu 3,394 triệu tấn ngũ cốc từ ngày 1 đến 20/5, thấp hơn 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo giám đốc bộ phận phân tích Elena Tyurina, xuất khẩu lúa mì giảm gần 20%, xuống 2,7 triệu tấn, ngô – giảm 22,5%, xuống 286 nghìn tấn, lúa mạch – ngang bằng với cùng kỳ mùa trước – 408 nghìn tấn.
Ai Cập trở thành khách hàng mua lúa mì chính của Nga trong giai đoạn này, nhưng lượng xuất khẩu giảm xuống 457.000 tấn so với 590.000 tấn một năm trước đó. Ít hơn đáng kể so với xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái – lần lượt là 127,4 nghìn tấn so với 741 nghìn tấn.
Đồng thời, các chuyến hàng đến Bangladesh đang tăng trưởng tích cực – 197 nghìn tấn so với 135 nghìn tấn một năm trước đó. Xuất khẩu sang Iran cũng đã bắt đầu tăng trưởng trở lại.
Tyurina cũng thu hút sự chú ý đến các quốc gia không giao lúa mì Nga vào mùa trước trong giai đoạn này. “Một khối lượng lớn – 118 nghìn tấn – đã được cung cấp cho Djibouti, 94 nghìn tấn – cho Syria. Các chuyến hàng đến Kenya đã tăng hơn năm lần, gấp 4,8 lần – tới UAE. 77 nghìn tấn đã được chuyển đến các nước này”, bà nói.
Theo bà, những người mua lúa mạch chính là Ả Rập Saudi và Iran. Xuất khẩu sang Ả Rập Saudi tăng 6,4 lần lên gần 140.000 tấn, sang Iran – 2,2 lần lên 92.500 tấn. “Nguồn cung khá lớn sẽ đến Kuwait, Maroc, Algeria. Hơn 30 nghìn tấn đã được chuyển đến mỗi quốc gia này”, chuyên gia cho biết.
Iran cũng là khách hàng mua ngô chính của Nga. Khối lượng cung cấp của nó tương ứng với năm ngoái – 148 nghìn tấn. Bà cho biết: “Các lô hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức đáng kể – 113 nghìn tấn”.
Theo Tyurina, 41 công ty đã vận chuyển lúa mì trong giai đoạn này so với 53 công ty một năm trước.
Nói về tình hình giá cả trên thị trường, Tyurina cho biết, trước thông tin dự báo thu hoạch ngũ cốc ở Nga giảm do sương giá đã khiến giá tăng.
Theo Финмаркет, do Edu Trade biên soạn