Đầu tư hàng hóa phái sinh trong những năm gần đây trở nên cực kỳ sôi động, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bởi khả năng sinh lời cao. Vậy nếu bạn là người mới và chưa biết cách lập kế hoạch đầu tư hàng hóa sao cho hiệu quả. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Edu Trade để tìm ra lời giải đáp nhé!
1. Kế hoạch đầu tư hàng hóa là gì? Vì sao phải lập kế hoạch đầu tư hàng hóa?
Kế hoạch đầu tư là những nội dung một dạng tài liệu phác thảo chi tiết quá trình đầu tư của nhà đầu tư trong một khoảng thời gian nhất định. Bản kế hoạch này nhằm định hướng mục tiêu, lựa chọn chiến lược, quản lý rủi ro và giúp đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn và sáng suốt. Kế hoạch đầu tư thường bao gồm các yếu tố: Mục tiêu đầu tư, khả năng tài chính, lựa chọn hàng hóa, chiến lược đầu tư, quản lý rủi ro, nguồn vốn, kỷ luật trong đầu tư,…
Vậy vì sao phải lập kế hoạch đầu tư hàng hóa?
Việc lập kế hoạch đầu tư hàng hóa mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhà đầu tư:
- Giúp nhà đầu tư xác định mục tiêu rõ ràng.
- Tăng khả năng sinh lời và giảm thiểu rủi ro.
- Quản lý rủi ro hiệu quả.
- Tuân thủ theo các chiến lược đã đề ra, tránh đưa ra các quyết định đầu tư cảm tính, cuốn theo biến động của thị trường.
- Gia tăng tỷ lệ thành công trong đầu tư.
2. Đánh giá tình hình tài chính cá nhân
Nhà đầu tư nên tự đánh giá được tình hình tài chính của bản thân. Bởi vì trước khi thành công, các nhà đầu tư luôn phải trải qua vô vàn rủi ro và thử thách. Do đó, mọi người nên cân nhắc kỹ về nguồn lực của bản thân trước khi tham gia giao dịch. Một lời khuyên dành cho những nhà đầu tư mới: Trước hết bản thân bạn cần tích lũy kiến thức và kinh nghiệm để có cái nhìn nhạy bén và sâu sắc về thị trường hàng hóa. Từ đó, bạn có thể dễ dàng lường trước được những rủi ro xảy ra.
3. Xác định mục tiêu đầu tư
Để gặt hái thành công, nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư hiệu quả và bước đầu tiên chính là xác định mục tiêu đầu tư rõ ràng.
- Mục tiêu ngắn hạn: Tìm kiếm lợi nhuận trong thời gian ngắn (vài tháng hoặc vài năm) bằng cách tận dụng biến động giá ngắn hạn của hàng hóa. Mục tiêu này phù hợp với nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro cao, yêu thích giao dịch ngắn hạn và sử dụng các công cụ phân tích kỹ thuật để dự đoán xu hướng thị trường trong ngắn hạn.
- Mục tiêu dài hạn: Xây dựng danh mục đầu tư cho tương lai bằng cách nắm giữ hàng hóa tiềm năng trong thời gian dài. Mục tiêu dài hạn phù hợp với nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro thấp, ưu tiên đầu tư dài hạn và sử dụng các công cụ phân tích cơ bản để đánh giá giá trị nội tại của hàng hóa.
4. Xác định mức độ chấp nhận rủi ro
Việc xác định mức độ chấp nhận rủi ro chính xác là bước chủ chốt giúp bạn xây dựng chiến lược đầu tư phù hợp, bảo vệ vốn và gia tăng khả năng thành công.
Mức độ chấp nhận rủi ro là thước đo đánh giá được giới hạn chịu lỗ của nhà đầu tư. Nó thể hiện mức độ thoải mái của bạn khi đối mặt với biến động thị trường và khả năng chịu đựng tổn thất tiềm tàng. Mỗi cá nhân sẽ có mức độ chấp nhận rủi ro khác nhau. Vì thế, cùng một danh mục đầu tư có nhà đầu tư cảm thấy việc lỗ như vậy vẫn chấp nhận được, có nhà đầu tư thì không. Do vậy, nếu không xác định được mức độ của bản thân, các nhà đầu tư sẽ mua bán theo cảm tính và dễ rơi vào mạo hiểm.
5. Xác định sản phẩm đầu tư trên thị trường hàng hóa
Với sự đa dạng của các sản phẩm, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp là yếu tố then chốt dẫn đến thành công. Hãy cùng khám phá 4 nhóm hàng hóa chính trên thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh:
- Nhóm nông sản: Bao gồm các sản phẩm nông nghiệp như ngũ cốc (ngô, lúa mì, đậu tương…), dầu ăn (dầu cọ, dầu đậu nành…), khô đậu tương,…
- Nhóm năng lượng: Bao gồm các sản phẩm năng lượng như dầu thô, khí đốt tự nhiên,…
- Nhóm kim loại: Gồm bạc, bạch kim,…
- Nhóm nguyên liệu công nghiệp: Gồm một số sản phẩm sau: Cà phê, bông, cacao, cao su,…
Ngoài việc tự tham khảo trên sách vở và nguồn tư liệu trên internet, các nhà đầu tư cũng nên tìm kiếm những chuyên gia hướng dẫn cách lập kế hoạch đầu tư hiệu quả. Vì họ là những người có nhiều kinh nghiệm, có kiến thức sâu rộng về thị trường này. Họ sẽ mang đến cho bạn quyết định đúng đắn và chuẩn xác trong quá trình giao dịch.
Công ty Cổ phần Edu Trade là thành viên trực thuộc Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam, chuyên tư vấn, hỗ trợ giao dịch các hợp đồng phái sinh. Ngoài ra, công ty còn sở hữu trong tay đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm thực chiến luôn tận tâm và đồng hành trên con đường đầu tư của bạn.
Hy vọng những chia sẻ trên đây của Edu Trade về cách lập kế hoạch đầu tư đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Nếu bạn đang có nhu cầu và mong muốn tham gia vào thị trường hàng hóa phái sinh, hãy liên hệ với Edu Trade qua số Hotline: 0866.212.677 nhé!
Edu Trade – Thành viên hàng đầu của Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam.