Trong vòng chưa đầy 5 tháng, các nhà sản xuất đường Ukraine đã cạn kiệt hạn ngạch cung cấp đường hàng năm cho EU. Ukrtsukor đề xuất ngừng xuất khẩu sang EU vào năm 2025 và Nội các Bộ trưởng sẽ đưa ra hạn ngạch bằng 0 đối với xuất khẩu đường sang châu Âu vào ngày 1 tháng 6, mặc dù các thị trường khác vẫn mở cửa cho xuất khẩu.
Tuy nhiên, tiềm năng xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn nên chúng tôi cần tìm kiếm khách hàng mới, đặc biệt khi nông dân đã tăng đáng kể diện tích trồng củ cải đường.
Năm nay, Ukraine cung cấp 283 nghìn tấn đường cho EU so với hạn ngạch 262 nghìn tấn. Do vượt hạn ngạch, Hiệp hội các nhà sản xuất đường quốc gia Ukraine đã kêu gọi Nội các đặt hạn ngạch bằng 0 cho năm 2024 để nước này có thể thực hiện nghĩa vụ theo hiệp định thương mại EU.
Điều đáng nhắc nhở là Ukraine đã không gia nhập thị trường đường châu Âu một cách tốt đẹp – hoạt động thiếu phối hợp của các công ty khác nhau đã dẫn đến sự sụt giảm giá, gây ra sự bất mãn từ phía các nhà sản xuất châu Âu, những người đã yêu cầu Ủy ban châu Âu điều tiết thị trường. Vì vậy, các nhà sản xuất đường trong nước hiện nay buộc phải tuân thủ yêu cầu của EU, đồng thời mơ ước hạn ngạch đến năm 2025 sẽ được đặt ra ít nhất ở mức 350-450 nghìn tấn.
Một vấn đề khác là việc phân bổ hạn ngạch giữa các nhà sản xuất đường. Sẽ là hợp lý nếu phân phối nó theo tỷ lệ sản xuất. Khi đó các công ty sẽ không vội vàng là người đầu tiên bán sản phẩm của mình, từ đó hạ giá. Một số chuyên gia cho rằng hạn ngạch nên được phân bổ tỷ lệ thuận với số liệu sản xuất trung bình trong 3 năm qua.
Vào năm 2023/24 MY, Ukraine đã sản xuất 1,8 triệu tấn đường, với mức giá trung bình là 23-24 UAH/kg vào đầu năm 2024. Nước này cần tới 1 triệu tấn đường để tiêu thụ và khối lượng xuất khẩu tối đa được quy định bởi Bản ghi nhớ ở mức 650 thsd tấn.
Thị trường châu Âu rất thú vị đối với các nhà xuất khẩu Ukraine cả về giá cả và chi phí hậu cần, vì vậy sau khi hết hạn ngạch, nguồn cung sẽ tiếp tục đến các nước ngoài EU, bao gồm Montenegro, Macedonia, Bosnia và Herzegovina. Ngoài các nước châu Âu, điểm đến chính của đường Ukraine vẫn là Địa Trung Hải và Tây Phi. Nó cũng có kế hoạch tiếp tục cung cấp đường cho Trung Đông và Châu Á, nơi đường được bán tích cực cho đến năm 2022.
Tuy nhiên, xuất khẩu sang châu Á và châu Phi rất phức tạp do hậu cần khó lường, rủi ro và biến động cao về thuế vận chuyển. Trong bối cảnh các chuyến hàng từ các cảng Odesa bị gián đoạn, vấn đề có thể được giải quyết bằng dịch vụ phà giữa Chornomorsk và Poti, Georgia, cũng như tuyến đường bộ Chornomorsk-Georgia-Bulgaria-Thổ Nhĩ Kỳ. Xuất khẩu đường qua biển Baltic cũng đang được xem xét.
Vào năm 2024, nông dân Ukraine đã tăng diện tích trồng củ cải đường lên 21% do lợi nhuận từ sản xuất ngũ cốc giảm mạnh. Vì vậy, các nhà máy bắt đầu nghi ngờ liệu họ có thể xử lý hết số củ cải trồng trong năm nay hay không.
Trong bối cảnh đó, chúng ta có thể mong đợi tình trạng dư thừa đường trên thế giới và ở Ukraine vào năm 2024, dẫn đến giá thấp hơn, đặc biệt là trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Brazil. Trong niên vụ 2023/24 MY, Brazil đã tăng sản lượng đường thêm 25,7% so với niên vụ trước lên 42,425 triệu tấn và trong niên vụ 2024/25 MY, sản lượng này sẽ tăng thêm 1,3% (theo dự báo của Conab) lên mức kỷ lục 46,292 triệu tấn. diện tích trồng mía sẽ tăng 4,1% lên mức cao nhất trong 7 năm là 8,7 triệu ha.
Giá thế giới giảm trong bối cảnh dư thừa đường vào năm 2024 sẽ khiến các nhà xuất khẩu đường Ukraine gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người mua mới, đặc biệt trong bối cảnh nguồn cung sang EU bị hạn chế. Vì vậy, họ sẽ phải phát triển các tuyến hậu cần thú vị và làm việc dựa trên lợi nhuận và chất lượng sản phẩm.
Theo GrainTrad được Edu Trade biên soạn.