Đường thế giới kỳ hạn tháng 7 của NY #11 (SBN24) vào thứ Năm đóng cửa tăng +0,49 (+2,57%), và đường trắng kỳ hạn tháng 8 tại London ICE #5 (SWQ24) đóng cửa tăng +12,60 (+2,27%).
Giá đường hôm thứ Năm tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng do lo ngại xuất khẩu đường từ Ấn Độ ít hơn. Chính phủ Ấn Độ cho biết hôm thứ Năm rằng họ vẫn cam kết tăng ethanol pha trộn với xăng. Sự gia tăng sản lượng ethanol của Ấn Độ có thể làm giảm sản lượng đường của nước này và để lại ít đường hơn để xuất khẩu, do đó làm giảm nguồn cung toàn cầu.
Một yếu tố hỗ trợ khác cho đường là hành động hôm thứ Hai của Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) nhằm nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -2,95 MMT từ ước tính tháng 2 là -689.000 tấn. ISO cũng nâng ước tính nhu cầu đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên 182,2 triệu tấn từ 180,4 triệu tấn, với lý do điều chỉnh tăng số liệu tiêu thụ của Ấn Độ.
Mức tăng của đường bị hạn chế do sự suy yếu của đồng real Brazil (^USDBRL), đã giảm xuống mức thấp nhất trong 17 tháng vào thứ Tư so với đồng đô la. Đồng real yếu hơn khuyến khích xuất khẩu của các nhà sản xuất đường của Brazil.
Sản lượng đường tăng ở Brazil là tiêu cực đối với giá. Unica ngày 31/5 báo cáo sản lượng đường của Brazil trong nửa đầu tháng 5 đã tăng +1,0% so với cùng kỳ năm ngoái lên 2,567 MMT từ mức 2,542 MMT một năm trước đó. Trong niên vụ 2024/25 đến giữa tháng 5, sản lượng đường tăng +25,7% so với cùng kỳ lên 5,135 triệu tấn.
Đối với năm tiếp thị 2023/24 vừa kết thúc, Unica báo cáo vào ngày 19/4 rằng sản lượng đường của Brazil tăng +25,7% so với cùng kỳ lên 42,425 triệu tấn. Trong khi đó, Conab, cơ quan giao vụ mùa của Brazil, hôm 25/4 dự báo sản lượng đường niên vụ 2024/25 của Brazil sẽ tăng +1,3% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục 46,292 triệu tấn khi diện tích đường niên vụ 2024/25 ở Brazil tăng +4,1% lên 8,7 triệu ha (21,5 triệu mẫu Anh), nhiều nhất trong 7 năm.
Trong một yếu tố tăng giá, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ ngày 13/5 báo cáo rằng sản lượng đường niên vụ 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 đã giảm -1,6% so với cùng kỳ xuống 31,4 triệu tấn do nhiều nhà máy đường đóng cửa trong năm và chấm dứt tình trạng nghiền mía. Tính đến ngày 30/4, 516 nhà máy đường Ấn Độ đã đóng cửa hoạt động so với 460 nhà máy đóng cửa cùng thời điểm năm ngoái.
Cục Khí tượng Ấn Độ ngày 30/5 cho biết mưa gió mùa đã đến miền Nam Ấn Độ sớm hơn một chút so với ngày bình thường là 1/6. Mưa sẽ cải thiện triển vọng cho vụ mía của Ấn Độ. Ngoài ra, Cục Khí tượng Ấn Độ gần đây cho biết họ dự kiến thời kỳ gió mùa năm 2024 (từ tháng 6 đến tháng 9) sẽ bằng 106% mức trung bình dài hạn là 87 cm, tốt hơn nhiều so với mùa mưa năm 2023 (từ tháng 6 đến tháng 9) là thấp hơn 6% so với mức trung bình và lượng mưa ít nhất trong 5 năm.
Ấn Độ đã gia hạn hạn chế xuất khẩu đường từ ngày 31/10 cho đến khi có thông báo mới để duy trì đủ nguồn cung trong nước. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23 tính đến ngày 30/9 sau khi cho phép xuất khẩu mức kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước đó. Ấn Độ là nhà sản xuất đường lớn thứ hai trên thế giới.
Nắng nóng kỷ lục ở Thái Lan có thể gây thiệt hại cho vụ mía của nước này đang làm tăng giá đường. Ngày 6/5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết, hơn ba chục trong số 77 tỉnh của Thái Lan đã công bố nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 4, với mức cao mới đánh bại kỷ lục từ năm 1958. Ngoài ra, lượng mưa ở Thái Lan đã thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và hệ thống thời tiết El Nino hiện tại có thể tiếp tục làm giảm lượng mưa ở Thái Lan. Các nhà máy xay xát đường ở Thái Lan đang báo cáo sản lượng mía nghiền thấp nhất trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Thái Lan là nhà sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan ngày 22/4 ước tính sản lượng đường niên vụ 2023/24 của Thái Lan từ ngày 17/12 đến ngày 17/4 là 8,77 triệu tấn, cao hơn ước tính hồi tháng 2 của Tập đoàn Xay xát Đường Thái Lan cho sản lượng đường là 7,5 triệu tấn.
USDA, trong báo cáo hai năm một lần được công bố vào ngày 23/11, dự báo sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2023/24 sẽ tăng +4,7% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục 183,461 MMT và mức tiêu thụ đường của con người toàn cầu niên vụ 2023/24 sẽ tăng +1,2% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục 178,431 MMT. USDA cũng dự báo tồn kho đường toàn cầu niên vụ 2023/24 sẽ giảm -13,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 33,681 MMT. Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) ngày 28/2 đã nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -689.000 tấn từ ước tính tháng 11 là -335.000 tấn.
Theo Rich Asplund – Barchart được EduTrade biên soạn.