Giá đường kỳ hạn đang giảm mạnh hôm nay do kỳ vọng sản xuất đường mạnh mẽ sẽ tiếp tục diễn ra tại Brazil, nước sản xuất đường hàng đầu thế giới. Unica báo cáo hôm thứ Sáu tuần trước rằng sản lượng đường của Brazil trong niên vụ 2024/25 tính đến tháng 5 đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7,837 triệu tấn. Ngoài ra, tỷ lệ mía đường Brazil của vụ mùa 2024/25 được nghiền thành đường tăng lên 47,88% từ 46,68% của năm ngoái. Đối với niên vụ marketing 2023/24 vừa kết thúc, Unica báo cáo vào ngày 19 tháng 4 rằng sản lượng đường của Brazil tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,425 triệu tấn. Trong khi đó, Conab, cơ quan nông nghiệp của Brazil, dự báo vào ngày 25 tháng 4 rằng sản xuất đường Brazil niên vụ 2024/25 sẽ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 46,292 triệu tấn do diện tích trồng mía đường niên vụ 2024/25 ở Brazil tăng 4,1% lên 8,7 triệu ha (21,5 triệu mẫu Anh), mức cao nhất trong 7 năm.
Thứ Năm tuần trước, giá đường đã tăng lên mức cao nhất trong 1 tháng do lo ngại về việc xuất khẩu đường ít hơn từ Ấn Độ. Chính phủ Ấn Độ cho biết hôm thứ Năm rằng họ vẫn cam kết tăng tỷ lệ pha trộn ethanol với xăng. Việc tăng sản lượng ethanol của Ấn Độ có thể làm giảm sản xuất đường của nước này và khiến lượng đường có sẵn để xuất khẩu giảm đi, do đó làm giảm nguồn cung toàn cầu.
Một yếu tố hỗ trợ khác cho giá đường là hành động của Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vào thứ Hai tuần trước khi nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -2,95 triệu tấn từ mức ước tính 689.000 tấn của tháng 2. ISO cũng nâng ước tính nhu cầu đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên 182,2 triệu tấn từ 180,4 triệu tấn, viện dẫn việc điều chỉnh tăng dự báo tiêu thụ đường của Ấn Độ.
Trong một yếu tố tích cực, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường niên vụ 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 31,4 triệu tấn do nhiều nhà máy đường đóng cửa trong năm và kết thúc việc nghiền mía. Tính đến ngày 30 tháng 4, 516 nhà máy đường của Ấn Độ đã ngừng hoạt động so với 460 nhà máy đóng cửa cùng thời điểm năm ngoái.
Cục Khí tượng Ấn Độ cho biết vào ngày 30 tháng 5 rằng những cơn mưa gió mùa đã đến miền nam Ấn Độ sớm hơn một chút so với ngày thông thường là 1 tháng 6. Mưa sẽ cải thiện triển vọng cho vụ mùa mía đường của Ấn Độ. Ngoài ra, Cục Khí tượng Ấn Độ gần đây cho biết họ dự kiến mùa gió mùa 2024 (tháng 6-tháng 9) sẽ đạt 106% so với mức trung bình dài hạn là 87 cm, tốt hơn nhiều so với mùa gió mùa 2023 (tháng 6-tháng 9) là 6% dưới mức trung bình và lượng mưa thấp nhất trong 5 năm.
Ấn Độ đã gia hạn các hạn chế xuất khẩu đường từ ngày 31 tháng 10 cho đến khi có thông báo mới để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23 đến tháng 9 sau 30 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước đó. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới.
Nhiệt độ kỷ lục ở Thái Lan có thể làm hỏng mùa mía đường của nước này là yếu tố tích cực cho giá đường. Vào ngày 6 tháng 5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết hơn 30 trong số 77 tỉnh của Thái Lan, nhiệt độ tháng 4 đã lập mức cao kỷ lục, với mức cao mới vượt qua các kỷ lục được thiết lập từ năm 1958. Lượng mưa ở Thái Lan cũng thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và hệ thống thời tiết El Nino hiện tại có thể tiếp tục hạn chế lượng mưa ở Thái Lan. Các nhà máy đường ở Thái Lan đang báo cáo năng suất mía nghiền thấp nhất trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vào ngày 22 tháng 4 ước tính sản lượng đường niên vụ 2023/24 của Thái Lan từ tháng 12-tháng 4 là 8,77 triệu tấn, cao hơn ước tính của Tập đoàn Nhà máy Đường Thái Lan vào tháng 2 về sản lượng đường là 7,5 triệu tấn.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong báo cáo bán niên được công bố vào ngày 23 tháng 11, dự báo sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2023/24 sẽ tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 183,461 triệu tấn và tiêu thụ đường của con người trên toàn cầu niên vụ 2023/24 sẽ tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 178,431 triệu tấn. USDA cũng dự báo lượng đường tồn kho cuối niên vụ 2023/24 toàn cầu sẽ giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức thấp nhất 13 năm là 33,681 triệu tấn. Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vào ngày 28 tháng 2 đã nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -689.000 tấn từ mức ước tính -335.000 tấn của tháng 11.
Cre: Barchart – biên soạn bởi EDU TRADE