Công ty điều hành đường ống dầu mỏ Trans Mountain thuộc sở hữu của chính phủ Canada đã sửa đổi các tiêu chuẩn chấp nhận dầu thô trên hệ thống mở rộng gần đây của mình sau khi các nhà mua hàng bày tỏ lo ngại về chất lượng dầu thô đến đường ống, theo hồ sơ đăng ký theo quy định.
Thị trường lọc dầu Bờ Tây nước Mỹ dự kiến sẽ là một đầu ra chính cho dầu nặng của Canada được vận chuyển qua đường ống mở rộng Trans Mountain, được gọi là TMX. Nhưng 10 công ty và nhà máy lọc dầu bao gồm Chevron và Valero Energy đã nói với cơ quan quản lý đường ống rằng các đặc điểm kỹ thuật về chất lượng dầu thô của đường ống có thể ngăn cản việc mua hàng của họ.
Trans Mountain cho biết vào tuần trước họ sẽ thay thế bể chứa “Dilbit TAN (Tổng chỉ số axit) thấp” hiện có bằng bể chứa “Pacific Cold Lake” hoặc bitumen được pha loãng với dầu thô có mật độ dưới 800 kg mỗi mét khối.
Độ axit của Pacific Cold Lake và Pacific Dilbit sẽ được giới hạn ở mức tối đa 1,1 miligam kali hydroxit (KOH) trên một gam, so với giới hạn trước đó là 1,3 mg KOH/g. Độ axit cao có thể ăn mòn thiết bị xử lý và gây hư hỏng.
Trans Mountain cũng định nghĩa giới hạn áp suất hơi cho các bể chứa dầu thô Pacific Cold Lake, Pacific Dilbit và Bitumen tổng hợp, là nhỏ hơn hoặc bằng 70 kilopascal (kPa) từ ngày 1 tháng 5 đến ngày 30 tháng 11 và nhỏ hơn hoặc bằng 76 kPa từ ngày 1 tháng 12 đến ngày 30 tháng 4. Áp suất cao khiến hơi rò rỉ nhiều hơn từ bể chứa ra khí quyển.
“Dựa trên các cuộc tham vấn (với các nhà vận chuyển), Trans Mountain đang đề xuất thay đổi các đặc điểm kỹ thuật của bể Dầu thô nặng,” công ty viết trong hồ sơ đăng ký theo quy định. Trans Mountain cho biết thêm họ sẽ tiếp tục hợp tác với các nhà vận chuyển của mình liên quan đến việc thay đổi các bể dầu thô nhẹ.
“Hiện tại, Trans Mountain không biết bất kỳ Nhà vận chuyển nào có ý định phản đối việc sửa đổi mà Trans Mountain đang thực hiện đối với các bể dầu thô nặng trong Tiêu chuẩn dịch vụ”, công ty cũng lưu ý.
Cre: Reuters – biên soạn bởi EDU TRADE