Đường thế giới kỳ hạn tháng 7 New York #11 (SBN24) đóng cửa phiên giao dịch thứ Hai tăng 0,44 cent (tăng 2,32%), và đường trắng London ICE kỳ hạn tháng 8 #5 (SWQ24) đóng cửa tăng 11,90 điểm (tăng 2,13%).
Giá đường thứ Hai ghi nhận mức tăng nhẹ, với giá đường NY lên mức cao nhất 1 tuần và giá đường London tăng lên mức cao nhất 6 tuần. Đường tăng giá vào thứ Hai do dự báo Ấn Độ sẽ duy trì hạn chế xuất khẩu đường sau khi chính phủ Ấn Độ tuyên bố không có đề xuất nào để xem xét lại các hạn chế xuất khẩu đường. Mưa gió mùa thấp hơn bình thường ở Ấn Độ cũng là yếu tố thúc đẩy giá đường tăng sau khi Cục Khí tượng Ấn Độ báo cáo vào thứ Sáu tuần trước rằng Ấn Độ nhận được 64,5 mm mưa trong 18 ngày đầu tiên của tháng 6, so với mức trung bình dài hạn là 80,6 mm.
Sản lượng đường tăng ở Brazil là yếu tố giảm giá. Unica báo cáo vào ngày 14 tháng 6 rằng sản lượng đường của Brazil trong niên vụ 2024/25 tính đến tháng 5 đã tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 7,837 triệu tấn. Ngoài ra, tỷ lệ mía vụ 2024/25 của Brazil được nghiền thành đường tăng lên 47,88% từ 46,68% của năm ngoái.
Một yếu tố hỗ trợ khác cho giá đường là hành động của Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vào ngày 10 tháng 6 khi nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -2,95 triệu tấn từ mức ước tính 689.000 tấn của tháng 2. ISO cũng nâng ước tính nhu cầu đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên 182,2 triệu tấn từ 180,4 triệu tấn, viện dẫn việc điều chỉnh tăng các số liệu tiêu thụ của Ấn Độ.
Trong một yếu tố tích cực, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường niên vụ 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 31,4 triệu tấn do nhiều nhà máy đường đóng cửa trong năm và kết thúc việc nghiền mía. Tính đến ngày 30 tháng 4, 516 nhà máy đường của Ấn Độ đã ngừng hoạt động so với 460 nhà máy đóng cửa cùng thời điểm năm ngoái.
Cục Khí tượng Ấn Độ gần đây cho biết họ dự kiến mùa gió mùa năm 2024 (tháng 6-tháng 9) sẽ đạt 106% so với mức trung bình dài hạn là 87 cm, tốt hơn nhiều so với mùa gió mùa năm 2023 (tháng 6-tháng 9) là 6% dưới mức trung bình và lượng mưa thấp nhất trong 5 năm.
Ấn Độ đã kéo dài hạn chế xuất khẩu đường từ ngày 31 tháng 10 cho đến khi có thông báo mới để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước đó. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới.
Đối với niên vụ 2023/24 vừa kết thúc, Unica báo cáo vào ngày 19 tháng 4 rằng sản lượng đường của Brazil tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,425 triệu tấn. Trong khi đó, Conab, cơ quan nông nghiệp của Brazil, dự báo vào ngày 25 tháng 4 rằng sản lượng đường niên vụ 2024/25 của Brazil sẽ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 46,292 triệu tấn do diện tích trồng mía vụ 2024/25 ở Brazil tăng 4,1% lên 8,7 triệu ha (21,5 triệu mẫu Anh), mức cao nhất trong bảy năm.
Nhiệt độ kỷ lục ở Thái Lan có thể gây thiệt hại cho mùa màng mía của nước này là yếu tố tích cực cho giá đường. Vào ngày 6 tháng 5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết hơn ba chục trong số 77 tỉnh của Thái Lan ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 4, với các mức cao mới vượt qua các kỷ lục từ năm 1958. Ngoài ra, lượng mưa ở Thái Lan thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và hệ thời tiết El Nino hiện tại có thể tiếp tục hạn chế lượng mưa ở Thái Lan. Các nhà máy xay đường ở Thái Lan đang báo cáo năng suất từ mía nghiền thấp nhất trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vào ngày 22 tháng 4 ước tính sản lượng đường niên vụ 2023/24 của Thái Lan từ tháng 12 đến tháng 4 là 8,77 triệu tấn, cao hơn ước tính của Tập đoàn Nhà máy Đường Thái Lan vào tháng 2 về sản lượng đường là 7,5 triệu tấn.
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong báo cáo hai năm một lần được công bố vào ngày 23 tháng 11, dự báo sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2023/24 sẽ tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 183,461 triệu tấn và tiêu thụ đường của con người trên toàn cầu niên vụ 2023/24 sẽ tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 178,431 triệu tấn. USDA cũng dự báo lượng đường tồn kho cuối niên vụ 2023/24 toàn cầu sẽ giảm 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức thấp nhất 13 năm là 33,681 triệu tấn. Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vào ngày 28 tháng 2 đã nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -689.000 tấn từ mức ước tính -335.000 tấn của tháng 11.
Cre: Barchart – biên soạn bởi EDU TRADE