Giá đường thế giới kỳ hạn tháng 7 New York #11 (SBN24) đóng cửa phiên thứ Ba giảm -0,31 USD (-1,60%), giá đường trắng London ICE kỳ hạn tháng 8 #5 (SWQ24) đóng cửa giảm -8,40 USD (-1,47%).
Giá đường hôm thứ Ba đã giảm phần lớn mức tăng của phiên thứ Hai do đồng đô la Mỹ mạnh hơn. Sản lượng đường tăng tại Brazil cũng là yếu tố tiêu cực đối với giá cả. Unica báo cáo vào ngày 14 tháng 6 rằng sản lượng đường của Brazil trong niên vụ 2024/25 tính đến tháng 5 đã tăng + 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 7,837 triệu tấn. Ngoài ra, tỷ lệ mía vụ 2024/25 của Brazil được nghiền thành đường tăng lên 47,88% so với 46,68% của năm ngoái.
Vào thứ Hai, giá đường New York tăng lên mức cao nhất trong 1 tuần và giá đường London lên mức cao nhất trong 6 tuần do triển vọng Ấn Độ sẽ duy trì hạn chế xuất khẩu đường sau khi chính phủ Ấn Độ cho biết không có đề xuất nào xem xét lại các hạn chế xuất khẩu đường. Lượng mưa gió mùa dưới mức bình thường ở Ấn Độ cũng là yếu tố tích cực đối với giá đường sau khi Cục Khí tượng Ấn Độ báo cáo hôm thứ Sáu trước rằng Ấn Độ nhận được 64,5 mm mưa trong 18 ngày đầu tiên của tháng 6, so với mức trung bình dài hạn là 80,6 mm.
Một yếu tố hỗ trợ khác cho đường là hành động của Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vào ngày 10 tháng 6 khi nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -2,95 triệu tấn từ mức ước tính 689.000 tấn của tháng 2. ISO cũng nâng ước tính nhu cầu đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên 182,2 triệu tấn từ 180,4 triệu tấn, viện dẫn việc điều chỉnh tăng các số liệu tiêu thụ của Ấn Độ.
Trong một yếu tố tích cực, Hiệp hội Sản xuất Đường và Năng lượng Sinh học Ấn Độ báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường vụ 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 giảm -1,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 31,4 triệu tấn do nhiều nhà máy đường đóng cửa trong năm và kết thúc việc nghiền mía. Tính đến ngày 30 tháng 4, 516 nhà máy đường của Ấn Độ đã ngừng hoạt động so với 460 nhà máy đóng cửa cùng thời điểm năm ngoái.
Cục Khí tượng Ấn Độ gần đây cho biết họ dự kiến mùa gió mùa 2024 (tháng 6-tháng 9) sẽ đạt 106% so với mức trung bình dài hạn là 87 cm, tốt hơn nhiều so với mùa gió mùa 2023 (tháng 6-tháng 9) là 6% dưới mức trung bình và lượng mưa thấp nhất trong 5 năm.
Ấn Độ đã kéo dài hạn chế xuất khẩu đường từ ngày 31 tháng 10 cho đến khi có thông báo mới để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước đó. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới.
Đối với niên vụ marketing 2023/24 vừa kết thúc, Unica báo cáo vào ngày 19 tháng 4 rằng sản lượng đường của Brazil tăng + 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,425 triệu tấn. Trong khi đó, Conab, cơ quan nông nghiệp của Brazil, dự báo vào ngày 25 tháng 4 rằng sản lượng đường vụ 2024/25 của Brazil sẽ tăng + 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 46,292 triệu tấn do diện tích trồng mía vụ 2024/25 ở Brazil tăng 4,1% lên 8,7 triệu ha (21,5 triệu mẫu Anh), là mức cao nhất trong bảy năm.
Nhiệt độ kỷ lục ở Thái Lan có thể gây thiệt hại cho các vụ mía của nước này là yếu tố tích cực đối với giá đường. Vào ngày 6 tháng 5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết hơn ba chục trong số 77 tỉnh của Thái Lan đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 4, với các mức cao mới vượt qua các kỷ lục từ năm 1958. Ngoài ra, lượng mưa ở Thái Lan thấp hơn cùng kỳ năm ngoái và hệ thống thời tiết El Nino hiện tại có thể tiếp tục hạn chế lượng mưa ở Thái Lan. Các nhà máy xay đường ở Thái Lan đang báo cáo năng suất từ mía nghiền thấp nhất trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vào ngày 22 tháng 4 ước tính sản lượng đường vụ 2023/24 của Thái Lan từ tháng 12-tháng 4 là 8,77 triệu tấn, cao hơn ước tính của Tập đoàn Nhà máy Đường Thái Lan vào tháng 2 về sản lượng đường là 7,5 triệu tấn.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong báo cáo hai năm một lần được công bố vào ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu vụ 2024/25 sẽ tăng + 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 186,024 triệu tấn và dự báo tiêu thụ đường của con người trên toàn cầu vụ 2024/25 sẽ tăng + 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 178,788 triệu tấn. USDA cũng dự báo rằng lượng đường cuối kỳ toàn cầu vụ 2024/25 sẽ giảm -4,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 38,339 triệu tấn.
Cre: Barchart – biên soạn bởi EDU TRADE