Trái ngược với dự đoán về sự gia tăng ổn định, dữ liệu của LSEG cho thấy lượng nhập khẩu dầu thô vào châu Á đã giảm nhẹ trong nửa đầu năm, theo báo cáo của Clyde Russell, cây viết chuyên mảng dầu khí của Reuters.
Theo dữ liệu, các nhà mua dầu châu Á đã nhập khẩu trung bình 27,16 triệu thùng mỗi ngày trong sáu tháng đầu năm. Con số này giảm 130.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do nhập khẩu của Trung Quốc yếu đi, Russell báo cáo.
Cần lưu ý rằng nhập khẩu dầu của Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, ở mức khoảng 11,28 triệu thùng mỗi ngày. Khi dữ liệu được báo cáo vào đầu năm 2024, người ta dự đoán lượng nhập khẩu của nước này sẽ chậm lại trong năm nay, do bất ổn trong thị trường bất động sản.
Trong nửa đầu năm nay, lượng mua dầu từ nước ngoài của Trung Quốc trung bình là 11,08 triệu thùng – một mức giảm đáng kể nhưng không quá lớn so với mức kỷ lục của năm ngoái. Sự sụt giảm này chắc chắn sẽ gieo rắc nghi ngờ cho các nhà giao dịch đang đặt cược vào một năm nữa với lượng nhập khẩu dầu và giá dầu mạnh của Trung Quốc.
Mặt khác, nhập khẩu dầu của Ấn Độ đã tăng trưởng ổn định trong nửa đầu năm, với con số mới nhất cho tháng 5 là 5,1 triệu thùng mỗi ngày. Con số này tăng khoảng 5,6% so với tháng 4, theo báo cáo của Reuters vào tháng trước. Trong sáu tháng đầu năm, nhập khẩu của Ấn Độ trung bình ở mức 4,85 triệu thùng mỗi ngày.
Tổng thể, sự sụt giảm nhập khẩu dầu của châu Á đang đi ngược lại các dự báo về tăng trưởng nhu cầu ở khu vực tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Chẳng hạn, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 960.000 thùng/ngày trong năm nay, trong đó khoảng 900.000 thùng/ngày sẽ đến từ châu Á.
Như thường lệ, OPEC lạc quan hơn, dự báo nhu cầu dầu của châu Á sẽ tăng thêm 1,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, với 720.000 thùng/ngày trong số này đến từ Trung Quốc, theo báo cáo của Clyde Russell trên Reuters. Dữ liệu nhập khẩu thực tế mới nhất cho thấy mức tăng trưởng nhu cầu kiểu này sẽ khó đạt được.
tuneshare
more_vert
Cre: Oilprice – biên soạn bởi EDU TRADE