Theo Reuters, nhập khẩu dầu thô của châu Á trong nửa đầu năm 2024 giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, đi ngược lại kỳ vọng rằng lục địa tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới này sẽ dẫn đầu tăng trưởng nhu cầu toàn cầu.
Dựa trên dữ liệu được LSEG Oil Research tổng hợp, châu Á nhập khẩu 27,16 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6, giảm 130.000 thùng/ngày so với mức 27,29 triệu thùng/ngày trong cùng kỳ năm 2023.
Kết quả yếu hơn một chút này phần lớn là do lượng nhập khẩu giảm tại Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Sự gia tăng của nước nhập khẩu dầu lớn thứ hai châu Á là Ấn Độ không đủ để bù đắp cho sự sụt giảm của Trung Quốc.
Việc nhập khẩu dầu thô của châu Á không tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024 đã làm suy yếu một phần các dự báo nhu cầu năm 2024 từ các nhóm ngành lớn như Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).
Tất nhiên, nhập khẩu chỉ là một yếu tố của tổng nhu cầu, các yếu tố khác bao gồm sản xuất dầu nội địa và thay đổi trong mức dự trữ.
Nhưng ở châu Á, nhập khẩu là động lực chính của nhu cầu do khu vực này phụ thuộc vào dầu mỏ đến bằng tàu chở dầu hoặc đường ống dẫn từ Nga và Trung Á trong trường hợp của Trung Quốc.
Đối với các dự báo nhu cầu do IEA và OPEC đưa ra, chắc chắn nhập khẩu dầu thô của châu Á sẽ phải tăng mạnh trong nửa cuối năm, đặc biệt là đối với Trung Quốc.
Báo cáo thị trường dầu mỏ tháng 6 của OPEC dự báo nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc sẽ tăng 720.000 thùng/ngày trong năm 2024 so với năm 2023, trong khi IEA dự kiến sẽ tăng 500.000 thùng/ngày.
Tuy nhiên, nhập khẩu của Trung Quốc vào khoảng 11,08 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm, con số này được tính toán bằng cách sử dụng dữ liệu hải quan chính thức trong 5 tháng đầu tiên và dự báo của LSEG cho tháng 6.
Con số này giảm 300.000 thùng/ngày so với con số hải quan là 11,38 triệu thùng/ngày trong 6 tháng đầu năm 2023.
Với việc nhập khẩu của Trung Quốc có vẻ yếu, điều đáng để xem xét là liệu sản lượng nội địa có đang bù đắp được khoản thiếu hụt này không.
Sản xuất nội địa đạt 4,28 triệu thùng/ngày trong 5 tháng đầu năm, tăng 1,8% hoặc khoảng 140.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2023.
Nói cách khác, sự gia tăng sản xuất nội địa chỉ bằng chưa đến một nửa so với mức giảm nhập khẩu dầu thô.
Ánh sáng le lói từ Ấn Độ
Nếu có một điểm sáng hơn ở châu Á, thì đó là Ấn Độ, nơi nhập khẩu dầu thô khoảng 4,94 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2024, theo các tính toán dựa trên dữ liệu chính thức và LSEG.
Con số này tăng khoảng 90.000 thùng/ngày so với con số chính thức là 4,85 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2023.
Tuy nhiên, mức tăng nhập khẩu tương đối nhỏ này của Ấn Độ có vẻ kém ấn tượng hơn khi tính đến tốc độ tăng trưởng kinh tế là 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1.
Nó cũng đang chạy ở mức thấp hơn so với dự báo của OPEC về việc nhu cầu dầu mỏ của Ấn Độ sẽ tăng 230.000 thùng/ngày trong toàn bộ năm 2024, nghĩa là để ước tính của nhóm xuất khẩu chính xác, cần có một nửa cuối năm mạnh mẽ.
Nhìn chung, OPEC dự kiến nhu cầu dầu thô của châu Á sẽ tăng 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2024 so với năm trước, bao gồm 720.000 thùng/ngày cho Trung Quốc, 230.000 thùng/ngày cho Ấn Độ và 350.000 thùng/ngày cho phần còn lại của lục địa.
IEA dự kiến nhu cầu của châu Á sẽ tăng 900.000 thùng/ngày trong năm 2024, bao gồm 500.000 thùng/ngày ở Trung Quốc và 400.000 thùng/ngày cho phần còn lại của lục địa.
Nhưng với việc nhập khẩu thực sự giảm 130.000 thùng/ngày trong nửa đầu năm, thì nửa cuối năm sẽ là một thách thức lớn.
Câu hỏi đặt ra cho thị trường là liệu có tin tưởng rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ phục hồi trong nửa cuối năm và phần còn lại của châu Á cũng sẽ hưởng lợi từ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn hay không.
Nếu giả định là OPEC và các đồng minh trong nhóm OPEC+ rộng lớn hơn có thể giữ giá dầu trên 80 USD/thùng, thì điều đó có nghĩa là chỉ có tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ mới dẫn đến nhu cầu dầu thô cao hơn.
Cre: Reuters – biên soạn bởi EDU TRADE