Đường thế giới kỳ hạn tháng 10 New York #11 (SBV24) đóng cửa phiên giao dịch hôm thứ Tư giảm 0,08 USD (-0,39%), và Đường trắng London ICE kỳ hạn tháng 8 #5 (SWQ24) đóng cửa giảm 8,80 USD (-1,51%).
Giá đường hôm thứ Tư đã giảm sau mức tăng nhẹ ban đầu và ghi nhận những khoản lỗ vừa phải sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ dự báo lượng dự trữ đường niên vụ 2023/24 của Ấn Độ ở mức 9,1 triệu tấn và thặng dư 3,6 triệu tấn, đồng thời kêu gọi chính phủ xem xét lại việc cho phép xuất khẩu đường dư thừa. Ấn Độ đã kéo dài hạn chế xuất khẩu đường từ ngày 31 tháng 10 cho đến khi có thông báo mới để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất k
hẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới.
Thứ Ba, giá đường New York tăng vọt lên mức cao nhất trong 2 tháng rưỡi do lượng mưa thấp hơn bình thường ở Brazil làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khô hạn sẽ làm giảm năng suất mía và hạn chế sản lượng đường của Brazil. Giá đường London giảm vào thứ Ba sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn của Ủy ban Châu Âu dự báo sản lượng đường EU niên vụ 2024/25 sẽ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 16,4 triệu tấn.
Giá đường cũng được hỗ trợ bởi yếu tố chuyển giao từ thứ Sáu tuần trước khi cơ quan nông nghiệp của Ấn Độ báo cáo rằng một bệnh nấm trên cây trồng có tên thối đỏ đang lan rộng qua bang Uttar Pradesh của Ấn Độ, một vùng trồng mía quan trọng. Lượng mưa gió mùa thấp hơn bình thường ở Ấn Độ có thể hạn chế sản lượng đường ở Ấn Độ và là yếu tố tích cực cho giá cả sau khi Cục Khí tượng Ấn Độ báo cáo hôm thứ Hai rằng lượng mưa ở Ấn Độ trong mùa gió mùa hiện tại tính đến ngày 30 tháng 6 là 147,2 mm, giảm 11% so với mức trung bình dài hạn là 165,3 mm.
Đồng Real Brazil yếu (^ USDBRL) là yếu tố tiêu cực đối với giá đường do đồng Real giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi so với đồng đô la vào thứ Ba. Đồng Real yếu hơn khuyến khích các nhà sản xuất đường Brazil bán ra để xuất khẩu.
Sản lượng đường mạnh mẽ ở Brazil là yếu tố tiêu cực đối với giá cả. Unica báo cáo hôm thứ Sáu tuần trước rằng sản lượng đường của Brazil niên vụ 2024/25 tính đến nửa đầu tháng 6 tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 10,95 triệu tấn. Ngoài ra, tỷ lệ mía vụ 2024/25 của Brazil được nghiền để sản xuất đường tăng lên 48,38% từ 47,24% của năm ngoái.
Trong một yếu tố tích cực, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường niên vụ 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 31,4 triệu tấn do nhiều nhà máy đường đóng cửa trong năm và kết thúc việc nghiền mía. Tính đến ngày 30 tháng 4, 516 nhà máy đường của Ấn Độ đã ngừng hoạt động so với 460 nhà máy đóng cửa cùng thời điểm năm ngoái.
Đối với niên vụ 2023/24 vừa kết thúc, Unica báo cáo vào ngày 19 tháng 4 rằng sản lượng đường của Brazil tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,425 triệu tấn. Trong khi đó, Conab, cơ quan nông nghiệp của Brazil, dự báo vào ngày 25 tháng 4 rằng sản lượng đường niên vụ 2024/25 của Brazil sẽ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 4.6292 triệu tấn do diện tích trồng mía vụ 2024/25 ở Brazil tăng 4,1% lên 8,7 triệu hecta (21,5 triệu mẫu Anh), mức cao nhất trong bảy năm.
Nhiệt độ kỷ lục ở Thái Lan có thể gây hại cho mía của nước này là yếu tố tích cực cho giá đường. Vào ngày 6 tháng 5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết hơn ba chục trong số 77 tỉnh của Thái Lan đã ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục vào tháng 4, với mức cao mới vượt qua các kỷ lục từ năm 1958. Các nhà máy đường ở Thái Lan đang báo cáo năng suất từ mía nghiền thấp nhất trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vào ngày 22 tháng 4 ước tính sản lượng đường niên vụ 2023/24 của Thái Lan từ tháng 12 đến tháng 4 là 8,77 triệu tấn, cao hơn ước tính của Tập đoàn Nhà máy Đường Thái Lan vào tháng 2 về sản lượng đường là 7,5 triệu tấn. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai.
Ủng hộ giá đường, Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vào ngày 10 tháng 6 đã nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -2,95 triệu tấn từ mức ước tính 689.000 tấn của tháng 2. ISO cũng đã nâng ước tính nhu cầu đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên 182,2 triệu tấn từ 180,4 triệu tấn, do điều chỉnh tăng các số liệu tiêu thụ của Ấn Độ.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), trong báo cáo bán niên được công bố vào ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2024/25 sẽ tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 186,024 triệu tấn và tiêu thụ đường của người dân trên toàn cầu niên vụ 2024/25 sẽ tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 178,788 triệu tấn. USDA dự báo rằng lượng đường cuối vụ toàn cầu niên vụ 2024/25 sẽ giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức thấp nhất 13 năm là 38,339 triệu tấn.
Cre: Barchart – biên soạn bởi EDU TRADE