NEW YORK, ngày 8 tháng 7 (Reuters) – Các nhà phân tích cho biết, sự kết hợp giữa nắng nóng kỷ lục và bão sẽ thử thách khả năng phục hồi của các nhà máy lọc dầu Mỹ trong những tuần tới, làm tăng nguy cơ giá nhiên liệu cực kỳ biến động vào giữa mùa du lịch cao điểm.
Mùa bão Đại Tây Dương từ tháng 6 đến tháng 11 là mối đe dọa hàng năm đối với các nhà máy lọc dầu của Mỹ. Một nửa trong số công suất lọc dầu hơn 18 triệu thùng/ngày của cả nước nằm dọc theo Vịnh Mexico, rất dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới. Mỹ là thị trường nhiên liệu lớn nhất thế giới.
Các nhà máy lọc dầu trong năm nay có thể phải đối phó với nhiều cơn bão hơn bình thường. Các nhà dự báo thời tiết của chính phủ dự kiến sẽ có tới bảy cơn bão lớn trong những tháng tới, gấp đôi mức trung bình hàng năm là ba cơn bão lớn ở Đại Tây Dương với sức gió vượt quá 178 km/giờ.
Theo các nguồn tin, Tập đoàn Dầu khí Citgo đã cắt giảm sản lượng tại nhà máy lọc dầu Corpus Christi 165.000 thùng/ngày vào thứ Bảy và dự định vận hành cơ sở ở mức tối thiểu trong khi Bão nhiệt đới Beryl di chuyển qua Bờ biển Texas.
Các cảng biển lớn nhất ở Texas cũng đóng cửa hoạt động và giao thông tàu thủy để chuẩn bị cho Beryl, dự kiến sẽ mạnh trở lại thành bão trước khi đổ bộ vào khu vực vào sáng thứ Hai.
Neil Crosby, nhà phân tích thị trường dầu thô tại Sparta Commodities, cho biết cường độ và thời điểm của Beryl, cơn bão Cấp 5 sớm nhất từng được ghi nhận, báo hiệu một mùa bão hoạt động mạnh và gây rối loạn sắp tới.
Patrick De Haan, nhà phân tích của GasBuddy, cho biết: “Bão vẫn là yếu tố ‘ngoại lai’ lớn nhất đối với giá xăng. Không có gì nhắc nhở điều đó tốt hơn Beryl.”
De Haan nói, các lệnh di tản trước bão có thể làm tăng lượng dự trữ và thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu, khiến giá xăng, dầu diesel và các sản phẩm lọc dầu khác tăng cao.
Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), nếu một cơn bão lớn tấn công hệ thống lọc dầu của Vịnh Mexico, nó có thể loại bỏ tới một triệu thùng nhiên liệu cung cấp mỗi ngày và dẫn đến tình trạng mất điện kéo dài hoặc thậm chí đóng cửa vĩnh viễn.
Các cơn bão đổ bộ vào Vịnh Mexico cũng có thể loại bỏ một lượng dầu thô tương tự, với việc vùng biển ngoài khơi Vịnh Mexico chiếm khoảng 14% sản lượng dầu thô của Hoa Kỳ.
Năm 2021, các công ty dầu khí Mỹ đã tạm dừng khai thác hơn 1,7 triệu thùng dầu sau bão Ida.
Theo EIA, việc gián đoạn sản xuất khoảng 1,5 triệu thùng/ngày dầu thô và công suất lọc dầu có thể khiến giá xăng tăng vọt từ 25 đến 30 cent.
NHIỆT ĐỘ NÓNG HƠN
Ngoài bão, các nhà máy lọc dầu trong năm nay phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn liên quan đến nắng nóng gay gắt.
Triển vọng nhiệt độ hàng tháng mới nhất của Hoa Kỳ dự báo nhiệt độ trên trung bình ở các vùng rộng lớn của Hoa Kỳ vào tháng 7, thường là tháng nóng nhất.
Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong tháng trước, nhiệt độ quá cao đã gây ra những tác động siêu lớn đến chuỗi cung ứng hàng hóa, bao gồm dầu và nhiên liệu.
Hầu hết các nhà máy lọc dầu được thiết kế để hoạt động trong khoảng từ 0 đến 35 độ C. Nhiệt độ ba con số có thể dẫn đến trục trặc thiết bị và giảm công suất lọc dầu.
Các nhà phân tích của JPM cho biết, nắng nóng khắc nghiệt vào năm ngoái đã khiến sản lượng sản phẩm lọc dầu của Vịnh Mexico giảm 500.000 thùng/ngày.
Những tác động tương tự cũng đang được cảm nhận trong năm nay. Sự cố thiết bị được báo cáo bởi Phillips 66 (PSX.N) tại nhà máy lọc dầu Wood River ở Illinois vào tháng trước có khả năng là do đợt nắng nóng, theo Kloza và các chuyên gia khác trong ngành.
TIA CHẮM SẮNG
Mùa giải bảo trì mạnh mẽ đầu năm nay cho phép các nhà máy lọc dầu Mỹ tiến hành nâng cấp lớn và thực hiện bảo trì chi tiết, vốn đã nhiều lần bị hoãn lại do nhu cầu tăng vọt sau đại dịch và gián đoạn nguồn cung. Điều đó, về lý thuyết, sẽ giúp các nhà máy lọc dầu chuẩn bị tốt hơn cho mùa bão, theo Alex Hodes, nhà phân tích dầu mỏ tại công ty môi giới StoneX. Nhu cầu chậm lại trong những tháng gần đây cũng giúp các nhà máy lọc dầu xây dựng kho dự trữ nhiên liệu, đóng vai trò là bộ đệm trong trường hợp mất điện. Lượng dự trữ xăng của Mỹ đã tăng khoảng 4 triệu thùng kể từ đầu tháng 4 lên gần 231,7 triệu thùng vào ngày 28 tháng 6, phù hợp với mức trung bình theo mùa của 5 năm qua trừ năm 2020. Lượng dự trữ các sản phẩm chưng cất bao gồm dầu diesel và dầu sưởi đã tăng 3,7 triệu thùng kể từ đầu tháng 4 và lên tới 119,7 triệu thùng vào ngày 28 tháng 6, thấp hơn một chút so với mức trung bình lịch sử trừ năm 2020, khi lượng dự trữ tăng mạnh do nhu cầu giảm do COVID. “Không có nhiều dư địa cho sai sót”, Tom Kloza, người đứng đầu phân tích năng lượng tại Dịch vụ Thông tin Giá Dầu, cho biết. “Tôi đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra.”
Cre: Reuters – biên soạn bởi EDU TRADE