Đường thế giới NY tháng 10, hợp đồng #11 (SBV24) đóng cửa phiên giao dịch thứ Tư tăng 0,19 USD (+0,97%), và đường trắng London ICE tháng 8, hợp đồng #5 (SWQ24) đóng cửa tăng 4,10 USD (+0,74%).
Giá đường phục hồi từ mức giảm đầu phiên vào thứ Tư và đóng cửa ở mức cao hơn vừa phải. Hoạt động mua vào đóng các vị thế bán khống (short covering) xuất hiện trên thị trường đường tương lai vào thứ Tư sau khi đồng Real Brazil (^USDBRL) tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần rưỡi so với đô la Mỹ. Đồng Real mạnh hơn làm giảm hoạt động bán xuất khẩu từ các nhà sản xuất đường của Brazil.
Đường NY ban đầu chạm mức thấp nhất trong 1 tuần rưỡi vào thứ Tư do dự báo lượng mưa gió mùa trên mức bình thường ở Ấn Độ sẽ thúc đẩy sản lượng đường của nước này. Cục Khí tượng Ấn Độ báo cáo vào thứ Hai rằng Ấn Độ đã nhận được 225,7 mm mưa trong mùa gió mùa hiện tại tính đến ngày 7 tháng 7, tăng 2% so với mức trung bình dài hạn tương ứng là 221,6 mm.
Sản lượng đường dồi dào ở Brazil cũng là yếu tố tiêu cực đối với giá cả sau khi Unica báo cáo vào ngày 28 tháng 6 rằng sản lượng đường của Brazil cho niên vụ 2024/25 tính đến nửa đầu tháng 6 là 10,95 triệu tấn, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, tỷ lệ mía vụ 2024/25 của Brazil được nghiền thành đường tăng lên 48,38% so với 47,24% của năm ngoái. Conab, cơ quan nông nghiệp của Brazil, dự báo vào ngày 25 tháng 4 rằng sản lượng đường của Brazil cho toàn bộ niên vụ marketing 2024/25 sẽ tăng 1,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 46,292 triệu tấn do diện tích trồng mía vụ 2024/25 ở Brazil tăng 4,1% lên 8,7 triệu ha (21,5 triệu mẫu Anh), mức cao nhất trong 7 năm. Đối với niên vụ marketing 2023/24 vừa kết thúc, Unica cho biết vào ngày 19 tháng 4 rằng sản lượng đường của Brazil tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 42,425 triệu tấn.
Giá đường giảm sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) báo cáo vào ngày 3 tháng 7 rằng dự trữ đường vụ 2023/24 của Ấn Độ là 9,1 triệu tấn và báo cáo thặng dư 3,6 triệu tấn. Hiệp hội cũng kêu gọi chính phủ cho phép xuất khẩu thêm lượng đường dư thừa. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường kể từ tháng 10 năm 2023 để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong niên vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 triệu tấn trong niên vụ trước đó. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới. Riêng biệt, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ báo cáo vào ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường vụ 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 31,4 triệu tấn.
Sóng nhiệt kỷ lục ở Thái Lan có thể gây hại cho các vụ mía của nước này là yếu tố tích cực đối với giá đường. Vào ngày 6 tháng 5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết hơn ba chục trong số 77 tỉnh của Thái Lan ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong tháng 4, với các mức cao mới vượt qua các kỷ lục được thiết lập từ năm 1958. Các nhà máy xay đường ở Thái Lan đang báo cáo năng suất từ mía nghiền thấp nhất trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan vào ngày 22 tháng 4 ước tính sản lượng đường vụ 2023/24 của Thái Lan từ tháng 12 đến tháng 4 là 8,77 triệu tấn, cao hơn ước tính của Tập đoàn Nhà máy Xay đường Thái Lan đưa ra vào tháng 2 về sản lượng đường là 7,5 triệu tấn. Thái Lan là nước sản xuất đường lớn thứ ba và là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới.
Một yếu tố hỗ trợ giá đường là Tổ chức Đường Quốc tế (ISO) vào ngày 10 tháng 6 đã nâng ước tính thâm hụt đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên -2,95 triệu tấn từ mức ước tính 689.000 tấn của tháng 2. ISO cũng đã nâng ước tính nhu cầu đường toàn cầu niên vụ 2023/24 lên 182,2 triệu tấn từ 180,4 triệu tấn, do điều chỉnh tăng các số liệu tiêu thụ của Ấn Độ.
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong báo cáo hai năm một lần được công bố vào ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu niên vụ 2024/25 sẽ tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 186,024 triệu tấn và dự báo tiêu thụ đường của con người trên toàn cầu niên vụ 2024/25 sẽ tăng 0,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên mức kỷ lục 178,788 triệu tấn. USDA dự báo rằng lượng tồn kho đường cuối vụ toàn cầu niên vụ 2024/25 sẽ giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức thấp nhất trong 13 năm là 38,339 triệu tấn.
Cre: Barchart – biên soạn bởi EDU TRADE