Giá đường thế giới số 11 tháng 10 NY (SBV24) hôm thứ Hai đóng cửa giảm -0,36 (-1,93%), và đường trắng ICE London số 5 tháng 10 (SWV24) đóng cửa giảm -8,10 (-1,50%).
Giá đường hôm thứ Hai giảm do nghi ngờ về triển vọng kinh tế toàn cầu sau khi Trung Quốc hôm thứ Hai buộc phải cắt giảm lãi suất và Văn phòng Nội các Nhật Bản hôm thứ Sáu tuần trước cắt giảm dự báo GDP năm 2024 của Nhật Bản xuống còn +0,9% từ ước tính trước đó là +1,3%. Ngoài ra, còn có sự bất ổn chính trị gia tăng sau khi Tổng thống Biden hôm Chủ nhật rút khỏi cuộc đua tổng thống. Giá đường cũng bị giảm giá do giá dầu tiếp tục suy yếu, điều này tiêu cực đối với giá ethanol và do đó tích cực đối với sản xuất đường.
Giá đường tiếp tục bị giảm giá do dự báo về dư thừa đường toàn cầu. Covrig Analytics cho biết hôm thứ Tư tuần trước rằng họ dự kiến thị trường đường toàn cầu năm 2024/25 sẽ thặng dư +182.000 tấn so với ước tính trước đó là thâm hụt -2,6 triệu tấn.
Sản lượng đường mạnh mẽ ở Brazil, nhà sản xuất lớn nhất thế giới, là tiêu cực đối với giá đường. Unica báo cáo ngày 11 tháng 7 rằng sản lượng đường của Brazil cho vụ mùa 2024/25 tính đến tháng 6 tăng +15,7% so với cùng kỳ năm trước lên 14,2 triệu tấn. Ngoài ra, tỷ lệ mía đường của Brazil năm 2024/25 được nghiền để sản xuất đường đã tăng lên 48,72% từ 47,69% năm ngoái.
Giá đường cũng chịu áp lực sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISM) ngày 3 tháng 7 báo cáo dự trữ đường năm 2023/24 của Ấn Độ ở mức 9,1 triệu tấn và báo cáo thặng dư 3,6 triệu tấn. Nhóm này kêu gọi chính phủ cho phép tăng xuất khẩu đường dư thừa. Ấn Độ đã hạn chế xuất khẩu đường kể từ tháng 10 năm 2023 để duy trì nguồn cung trong nước đầy đủ. Ấn Độ chỉ cho phép các nhà máy xuất khẩu 6,1 triệu tấn đường trong mùa vụ 2022/23 đến ngày 30 tháng 9 sau khi cho phép xuất khẩu kỷ lục 11,1 triệu tấn trong mùa trước đó. Một cách riêng biệt, Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ báo cáo ngày 13 tháng 5 rằng sản lượng đường năm 2023/24 của Ấn Độ từ tháng 10 đến tháng 4 giảm -1,6% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 31,4 triệu tấn.
Mưa gió mùa dưới mức bình thường ở Ấn Độ, nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, là yếu tố hỗ trợ giá đường. Cục Khí tượng Ấn Độ báo cáo ngày 15 tháng 7 rằng Ấn Độ nhận được 287,7 mm mưa trong mùa mưa hiện tại tính đến ngày 15 tháng 7, giảm -2% so với trung bình dài hạn tương đương là 294,2 mm.
Nhiệt độ kỷ lục ở Thái Lan có thể gây hại cho cây mía của nước này là yếu tố hỗ trợ giá đường. Ngày 6 tháng 5, Cục Khí tượng Thái Lan cho biết hơn ba mươi tỉnh của Thái Lan đã ghi nhận nhiệt độ kỷ lục vào tháng 4, với những kỷ lục mới vượt qua các kỷ lục từ năm 1958. Các nhà máy đường ở Thái Lan đang báo cáo sản lượng thấp nhất từ mía nghiền trong năm nay trong ít nhất 13 năm. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan ngày 22 tháng 4 ước tính sản lượng đường năm 2023/24 của Thái Lan từ tháng 12 đến ngày 17 tháng 4 là 8,77 triệu tấn, cao hơn ước tính tháng 2 của Công ty Nghiền đường Thái Lan là 7,5 triệu tấn. Thái Lan là nhà sản xuất đường lớn thứ ba thế giới và là nhà xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới.
Conab, cơ quan nông nghiệp của Brazil, dự báo ngày 25 tháng 4 rằng sản lượng đường của Brazil cho toàn bộ niên vụ 2024/25 sẽ tăng +1,3% so với cùng kỳ năm trước lên kỷ lục 46,292 triệu tấn khi diện tích trồng mía năm 2024/25 của Brazil tăng +4,1% lên 8,7 triệu ha (21,5 triệu mẫu Anh), nhiều nhất trong bảy năm. Đối với niên vụ 2023/24 vừa kết thúc, Unica cho biết ngày 19 tháng 4 rằng sản lượng đường của Brazil tăng +25,7% so với cùng kỳ năm trước lên 42,425 triệu tấn.
Hỗ trợ giá đường, Tổ chức Đường thế giới (ISO) ngày 10 tháng 6 đã nâng dự báo thâm hụt đường toàn cầu năm 2023/24 lên -2,95 triệu tấn từ ước tính tháng 2 là -689.000 tấn. ISO cũng nâng dự báo tiêu thụ đường toàn cầu năm 2023/24 lên 182,2 triệu tấn từ 180,4 triệu tấn, dẫn đến việc sửa đổi tăng các số liệu tiêu thụ của Ấn Độ.
USDA, trong báo cáo hai năm một lần được công bố ngày 23 tháng 5, dự báo sản lượng đường toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +1,4% so với cùng kỳ năm trước lên kỷ lục 186,024 triệu tấn và tiêu thụ đường của con người toàn cầu năm 2024/25 sẽ tăng +0,8% so với cùng kỳ năm trước lên kỷ lục 178,788 triệu tấn. USDA dự báo tồn kho cuối kỳ đường toàn cầu năm 2024/25 sẽ giảm -4,7% so với cùng kỳ năm trước xuống mức thấp 13 năm là 38,339 triệu tấn.
Cre: Barchart – biên soạn bởi EDU TRADE