Tuần trước, giá CBOT tăng không đáng kể. Thu hoạch ngô vụ thứ hai của Brazil đang tiến triển với tốc độ kỷ lục và không gặp khó khăn gì về nguồn cung nội địa. Các lịch hẹn giao hàng bằng tàu tại các cảng diễn ra bình thường vào tháng 7 và thấp hơn mức bình thường trong tháng 8. Việc không có nhóm người mua lớn nào trên toàn thế giới đã chẳng dẫn đến sự gia tăng phí bảo hiểm – một lý do cho kịch bản giá ngô Brazil tăng giá. Tuy nhiên, giá ngô đã đạt 65 đến 66 BRL tại các cảng của Brazil trong tuần qua, với mức chênh lệch tăng lên 110 đến 120 USD một giạ. Những khó khăn về hậu cần của các thương nhân ở Brazil và sự chậm trễ trong việc khởi động chương trình xuất khẩu năm nay dường như là những nguyên nhân dẫn đến sự vội vã trong những ngày gần đây ngay sau hoạt động kinh doanh ngô tại cảng cho tháng 8 và tháng 9.
Thu hoạch ngô vụ hai ở Brazil đang tiến về giai đoạn cuối ở nhiều khu vực sản xuất. Như chúng tôi đã đề cập, đây là vụ ngô sớm hơn, được trồng sớm và mang lại vụ thu hoạch sớm chưa từng có. Chắc chắn rằng chúng ta sẽ không có vụ ngô dư thừa vào tháng Chín, và có thể vụ thu hoạch quốc gia sẽ hoàn tất vào giữa tháng Tám. Năng suất vẫn nằm trong các dự báo đã được Safras & Mercado chỉ ra, với sự giảm sút bình thường vào giai đoạn cuối của vụ thu hoạch. Tuy nhiên, đối với lúa miến, có thể nói rằng tổn thất gánh chịu là lớn hơn dự kiến ở các bang như Goiás, São Paulo và Minas Gerais do sự thiếu hụt mưa trong vòng chín mươi ngày qua. Mặc dù lúa miến có sức chịu đựng tốt hơn, nhưng chu kỳ nhiệt độ cao và khô hạn vì thiếu mưa đã dẫn đến tổn thất về năng suất.
Với việc thu hoạch sớm hơn, thương lái có thể lên kế hoạch thu mua dễ dàng hơn trong thời kỳ thu hoạch do thiếu không gian và điều kiện lưu trữ bảo quản cho người nông dân sản xuất. Do việc bán hàng diễn ra muộn hơn bình thường trong vụ thứ hai năm 2024 nên áp lực doanh số bán hàng trong vụ thu hoạch được cho là sẽ lớn hơn. Trên thực tế, áp lực về doanh số bán hàng ở Goiás đã lên tới 42 BRL và 35 đến 36 BRL ở Mato Grosso đối với các khu vực có vị trí đắc địa, xảy ra vào tháng 6 và đầu tháng 7. Xét theo mùa, điều này sẽ xảy ra vào tháng 7 hoặc tháng 8 theo chu kỳ bình thường. Do đó, những nhà sản xuất mà có nhu cầu cần bán đã làm như vậy vào tháng 6 và đầu tháng 7, và lưu trữ phần sản phẩm còn lại trong hoặc ngoài kho và trong các túi silo. Vì đậu nành đang tiến triển tốt về mặt doanh số bán hàng nên không có vấn đề nghiêm trọng về không gian lưu trữ để nhận toàn bộ ngô vụ thứ hai và có luồng bán hàng.
Các công ty thương mại đã dự đoán sản lượng vụ thứ hai của Mato Grosso là 50 đến 53 triệu tấn trong năm nay, những con số mà chúng tôi không hề nghĩ đến trong ước tính của mình. Có lẽ dự báo hơi phóng đại này cho vụ mùa thứ hai ở Mato Grosso cũng đã dẫn đến sự chậm trễ trong khâu chuẩn bị và hậu cần cho vụ mùa thứ hai năm 2024 này. Trong khi áp lực doanh số bán hàng tăng cao được dự đoán sẽ xảy ra vào tháng 8 và tháng 9, áp lực này lại xảy ra vào tháng 6 và tháng 7. Các cảng phía bắc, chẳng hạn như Santarém, Itacoatiara, Barcarena và bây giờ là São Luís, đã có luồng hàng tốt kể từ tháng 6, giảm bớt phần lớn áp lực bán hàng ban đầu này từ vụ thu hoạch vụ thứ hai trong khu vực. Tuy nhiên, số lượng vận chuyển ngô đến các cảng Đông Nam và Nam thấp không cho phép xuất xứ trước, trong khi các cam kết về đường sắt nói riêng cũng như không gian vận chuyển tại các cảng bị ảnh hưởng.
May mắn thay, vẫn còn một lượng lớn đậu nành tại các cảng này cũng như một lượng đường lớn. Cả hai mặt hàng này dự kiến sẽ tiếp tục có lượng xuất khẩu mạnh trong tháng 8, có thể giải phóng kho lưu trữ để bảo quản cho một lô hàng ngô lớn. Tuy nhiên, hiện tại thực tế không có tàu nào dự kiến cập cảng Paranaguá và São Francisco vào tháng 8, và sản lượng của Santos thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong tháng tới. Vì vậy, các lô hàng lớn nhất lại ở miền Bắc, trong khi các cảng ở miền Nam vẫn tập trung nhiều đậu nành và đường.
Tình trạng này càng làm nổi bật cơ cấu giá thất thường ở các cảng Brazil, đặc biệt là ở Santos. Các công ty thương mại gặp khó khăn về logistics và triển khai thấp từ trong nội địa, đã chọn cách gọi mua hàng theo giá CIF tại cảng nhằm tránh khó khăn hơn về logistics. Điều này đã làm tăng phí bảo hiểm và giá tại các cảng, tình trạng này đã xảy đến với Paranaguá và São Francisco ngay cả khi chưa có tàu dự kiến vào tháng 8. Hoạt động kinh doanh trong tuần là từ 65 đến 66 BRL cho tháng 8 và tháng 9 và 67 đến 68 BRL cho tháng 11 và tháng 12.
Có lẽ, vào tháng 9, khi dòng đậu nành và đường chậm lại đáng kể, những điều kiện giá này có thể mất đi uy lực của mình. Nói cách khác, với sự cải thiện của dịch vụ hậu cần trong nội địa, có thể không cần thiết phải đưa ra mức giá cao hơn, với phí bảo hiểm cao tại các cảng để bù đắp cho những khó khăn trong nội địa. Rủi ro của mức phí bảo hiểm cao này chính là việc mất khả năng cạnh tranh so với ngô Argentina và Mỹ trong nửa cuối năm nay. Phải nhớ mục tiêu xuất khẩu năm nay là 40 triệu tấn, và đến nay chúng ta đã đạt gần 10 triệu tấn cam kết xuất khẩu. Chúng ta dự kiến sẽ có một luồng hàng lớn hơn chỉ trong tháng 9, rút ngắn thời gian vận chuyển tối ưu từ tháng 9 xuống tháng 1.
Cre: UkrAgroConsult – biên soạn bởi EDU TRADE