Ukraine đặt mục tiêu vận chuyển nhiều ngũ cốc nhất có thể vào mùa hè này, tận dụng những lợi thế quân sự đạt được ở khu vực Biển Đen để tăng lượng xuất khẩu ngay cả khi Nga tấn công các cảng của nước này.
Ukraine là nước trồng lúa mì và ngô lớn trên thế giới và trước cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022, riêng nước này đã xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn ngũ cốc mỗi tháng qua Biển Đen.
Doanh số bán ngũ cốc là nguồn thu quan trọng và trong khi giá thế giới đang yếu, những người nông dân Ukraine đang thiếu tiền mặt không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu vì họ cần tài trợ cho vụ gieo trồng mùa đông tiếp theo.
Theo số liệu từ công đoàn thương nhân UGA của Ukraine, Ukraine đã tăng gấp đôi lượng xuất khẩu lương thực vào tháng 7 lên hơn 4,2 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các cuộc tấn công dữ dội của Nga vào Odesa, một trung tâm xuất khẩu quan trọng của Biển Đen, và Izmail, một cảng lớn dọc theo Sông Danube vận chuyển ngũ cốc vào châu Âu.
Ukraine Tăng Cường Vận Chuyển Ngũ Cốc Bất Chấp Các Cuộc Tấn Công Của Nga
Ukraine vẫn chưa báo cáo điểm đến xuất khẩu của mình trong tháng 7, nhưng mùa trước nước này đã xuất khẩu phần lớn lúa mì sang Tây Ban Nha, Ai Cập và Indonesia, còn ngô chủ yếu được xuất khẩu sang Tây Ban Nha và Trung Quốc.
Sự gia tăng này diễn ra bất chấp sản lượng giảm trong mùa giải năm nay do tình hình gián đoạn liên quan đến chiến tranh, và không có gì đảm bảo rằng Kyiv có thể duy trì xu hướng này cho đến hết mùa giải 2024/25.
Dmytro Barinov, Phó giám đốc Cơ quan Cảng biển Ukraine, nói với Reuters: “Chúng tôi đang làm mọi thứ để doanh nghiệp cảm thấy thoải mái ngay cả trong điều kiện thời chiến”.
Sản phẩm xuất khẩu bao gồm lúa mì vụ mới cộng với ngô từ kho dự trữ sau vụ thu hoạch bội thu năm ngoái.
Cho đến nay, dữ liệu xuất khẩu cho thấy Ukraine đã xuất khẩu 3,7 triệu tấn hàng nông sản vào tháng 7 qua Odessa và 569.000 tấn qua sông Danube. Con số này so với 291.000 tấn qua Odessa và 2,07 triệu tấn qua sông Danube vào tháng 7 năm 2023.
Dữ liệu vận chuyển riêng biệt của LSEG cho thấy có sáu chuyến hàng ngô từ hai cảng Biển Đen đang hoạt động khác của Ukraine là Chernomorsk và Pivdennyi vào tháng 6 và tháng 7 đến Rotterdam, cảng bận rộn nhất châu Âu, và Cartegna của Tây Ban Nha.
Theo dữ liệu riêng từ Kpler, kể từ tháng 7, Ukraine cũng đã vận chuyển hàng hóa đến Trung Quốc, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.
Bất chấp doanh số bán hàng tăng mạnh vào tháng trước, công ty tư vấn nông nghiệp ASAP cho biết tổng lượng xuất khẩu trong mùa vụ 2024/25 dự kiến sẽ giảm do thời tiết bất lợi và tác động của chiến tranh.
ASAP cho biết: “Chúng tôi dự kiến lượng xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine có thể giảm 14,5 triệu tấn mỗi năm và chạm mức thấp nhất trong gần một thập kỷ là 35 triệu tấn”.
Ukraine đã tạo ra được một hành lang vận chuyển sau khi sáng kiến xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sụp đổ vào năm ngoái. Hạm đội Biển Đen của Nga đã buộc phải di chuyển gần như toàn bộ tàu chiến sẵn sàng chiến đấu của mình từ Crimea đến các địa điểm khác.
Trong khi tình hình an ninh được cải thiện đã làm giảm giá bảo hiểm và cước phí vận chuyển, khiến xuất khẩu trở nên cạnh tranh hơn, thách thức của Kyiv là đảm bảo các cảng có thể tiếp cận được có thể vận chuyển hàng hóa.
Ukraine đã phải chịu nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái trong những tuần gần đây, một số trong đó nhắm vào Odesa và Izmail.
Mặc dù các tàu thuyền vẫn tránh được thiệt hại lớn, các quan chức Ukraine cho biết cơ sở hạ tầng cảng vẫn đang bị nhắm tới.
Barinov thuộc Cơ quan Cảng biển Ukraine cho biết: “Người Nga nhận thức rõ điều đó và họ đang đánh vào những điểm yếu”.
“Họ đang tấn công bằng tên lửa chính xác. Họ cố tình phá hủy khả năng xuất khẩu, chế biến của chúng tôi.”
Barinov và các quan chức vận tải biển khác cho biết Nga đang tránh các cuộc tấn công vào các tuyến đường biển quốc tế bên ngoài ranh giới cảng của Ukraine, nhằm kiềm chế sự leo thang.
Phó đô đốc Oleksiy Neizhpapa, tư lệnh hải quân Ukraine, nói với Reuters rằng quân đội Ukraine hỗ trợ các tàu ra vào cảng, các thuyền trưởng sẽ hoạt động theo các hướng dẫn an toàn cụ thể.
“Lực lượng phòng không Ukraine bảo vệ các hành lang và cảng này. Tất cả các tài sản, từ các nhóm phòng không đến hệ thống tên lửa dọc bờ biển, đều góp phần vào nỗ lực này”, Neizhpapa cho biết.
Tuy nhiên, Ukraine còn phải đối mặt với vô số khó khăn khác, bao gồm tình trạng mất điện làm gián đoạn hoạt động cảng và xuất khẩu.
Munro Anderson, giám đốc điều hành tại công ty bảo hiểm và rủi ro chiến tranh hàng hải Vessel Protect, một bộ phận của Pen Underwriting, cho biết các cuộc không kích của Nga vào các mục tiêu bên trong Ukraine mặc dù ít thường xuyên hơn so với giai đoạn đầu chiến tranh, nhưng vẫn tiếp tục gây sức ép lên Kyiv.
“Những cuộc tấn công như vậy vẫn tiếp diễn nhằm gây áp lực lên môi trường hàng hải thương mại ở Ukraine và do đó đạt được mục đích của Nga là làm xói mòn khả năng của Ukraine trong việc tận dụng tối đa sản lượng tiềm năng từ các cảng này.”
Các nguồn tin bảo hiểm cho biết phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh bổ sung cho các tàu vào cảng Ukraine đã được trích dẫn trong những tháng gần đây lên tới 1,2% giá trị của tàu với các khoản chiết khấu có thể có nghĩa là mức phí thấp hơn. Các khoản phí bảo hiểm đó đã tăng vọt lên tới 3% vào tháng 11 sau khi một cuộc tấn công bằng tên lửa làm hư hại một con tàu ở Pivdennyi.
Điều này vẫn tương đương với hàng trăm ngàn đô la chi phí bổ sung ước tính cho chuyến đi kéo dài bảy ngày và những chi phí này có thể tăng lên nếu điều kiện an ninh xấu đi.
Các nguồn tin trong ngành cho biết các công ty bảo hiểm chiến tranh đang tiếp tục xem xét tình hình sau các cuộc tấn công gần đây.
Maksym Dubovyi, đối tác quản lý của công ty môi giới bảo hiểm Atria, cho biết: “Việc gia tăng các cuộc pháo kích vào tàu thuyền tại các cảng hành lang có thể khiến các công ty tái bảo hiểm phải điều chỉnh mức phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh của họ”.
Neil Roberts, người đứng đầu bộ phận hàng hải và hàng không tại Hiệp hội thị trường Lloyd’s, đại diện cho lợi ích của tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường bảo hiểm Lloyd’s of London, cho biết trong năm hoạt động, hành lang biển của Ukraine đã cho phép 2.059 tàu vận chuyển 57,7 triệu tấn hàng hóa đến 46 quốc gia, bao gồm 39 triệu tấn sản phẩm nông nghiệp.
“Mỗi bên bảo hiểm sẽ quyết định mức phí phù hợp dựa trên các sự kiện và đưa ra quan điểm riêng của mình về rủi ro.”
Cre: UkrAgroConsult – Biên soạn bởi: Edu Trade