Theo số liệu của năm tài chính 23/24 (từ tháng 9/2023 đến tháng 8/2024), Ukraine đã xuất khẩu tổng cộng 691,8 nghìn tấn đường. Trong đó, 77% lượng đường được xuất khẩu sang các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), và 23% còn lại được xuất sang các thị trường quốc tế.
Italy, Bulgaria và Hungary là ba đối tác nhập khẩu lớn nhất của Ukraine trong EU, với tỷ lệ lần lượt là 19%, 18% và 14% tổng lượng đường xuất khẩu của Ukraine sang châu Âu. Điều này cho thấy sự phụ thuộc lớn của các quốc gia này vào nguồn cung đường từ Ukraine trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng cao.
Ngoài ra, Ukraine cũng đã mở rộng thị trường xuất khẩu đường ra ngoài EU. Các nước châu Phi và Trung Đông như Cameroon (chiếm 17% tổng lượng xuất khẩu toàn cầu của Ukraine), Libya (15%) và Thổ Nhĩ Kỳ (11%) đã trở thành những khách hàng quan trọng. Việc Ukraine có thể tiếp cận và xuất khẩu lượng lớn đường đến các thị trường này cho thấy năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường quốc tế.
Hoạt động xuất khẩu đường bùng nổ này đã giúp Ukraine củng cố vị thế của mình trong chuỗi cung ứng đường toàn cầu, bất chấp những thách thức về kinh tế và chính trị mà đất nước này đang đối mặt.
Cre: UkrSugar – Biên soạn bởi Edu Trade