Ngày 10 tháng 5 (Reuters) – Nhu cầu vàng vật chất thấp hơn nhiều so với bình thường trong dịp lễ hội quan trọng ở Ấn Độ, nước tiêu dùng lớn thứ hai thế giới, do giá cao gần kỷ lục đã ngăn cản người mua bán lẻ và buộc các đại lý phải giảm giá mạnh.
Akshaya Tritiya, lễ hội mua vàng lớn thứ hai sau Dhanteras, đã được tổ chức vào thứ Sáu.
Một thợ kim hoàn có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Nhiều người tiêu dùng đã chọn mua token bằng các đồng tiền mệnh giá nhỏ. Nhu cầu trang sức rất yếu so với năm ngoái”. .
“Chúng tôi không mong đợi nhu cầu sẽ tăng hoặc bằng mức của năm ngoái. Nhưng nhu cầu sụt giảm lớn hơn nhiều so với mong đợi của chúng tôi.”
Giá trong nước được giao dịch quanh mức 72.700 rupee/10 gram vào thứ Sáu, không xa mức cao kỷ lục 73.958 rupee đạt được vào tháng trước.
Giá đã tăng hơn 21% kể từ lễ hội Akshaya Tritiya vừa qua.
Prithviraj Kothari, chủ tịch Hiệp hội Vàng bạc và Trang sức Ấn Độ cho biết: “Người mua bán lẻ đang phải vật lộn để nuốt chửng đợt tăng giá gần đây, điều này đã ảnh hưởng xấu đến sức mua của họ”.
Các đại lý Ấn Độ đưa ra mức chiết khấu lên tới 7 USD/ounce so với giá chính thức trong nước – bao gồm 15% thuế nhập khẩu và 3% thuế bán hàng – so với mức chênh lệch 1 USD của tuần trước.
Tại quốc gia tiêu dùng hàng đầu Trung Quốc, các đại lý tính phí bảo hiểm từ 26-35 USD/ounce so với giá giao ngay chuẩn, tăng từ mức 18-20 USD vào tuần trước.
Peter Fung, người đứng đầu giao dịch tại Wing Fung Precious Metals ở Hồng Kông, cho biết: “Nhu cầu hơi yếu do giá khá cao. Nếu giảm xuống còn 2.250 USD, mọi người sẽ mua ở mức giá thấp”.
Tại Nhật Bản, các đại lý bán vàng với giá cao hơn từ 0,5 USD đến 1 USD. Các thương nhân cho biết nhu cầu tăng nhẹ sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng.
Tại Singapore và Hồng Kông, vàng được bán ở bất kỳ mức giá nào từ ngang bằng với giá chuẩn đến mức cộng thêm 2,50 USD.
Theo Reuters, do Edu Trade biên soạn