TP HCM sẽ làm gì để chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện là câu hỏi được đông đảo người dân, đặc biệt là giới tài xế công nghệ, quan tâm trong thời gian gần đây. Theo kế hoạch của Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS), thành phố đang hoàn thiện đề án chuyển đổi phương tiện theo hướng xanh và bền vững, nhằm giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Mục tiêu chuyển đổi: 400.000 xe máy xăng sang xe điện
Thành phố đặt mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy sử dụng xăng sang xe điện, tập trung vào lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng. Dự kiến, lộ trình chi tiết sẽ được công bố vào tháng 7 tới.
Theo Thạc sĩ Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế (HIDS), đề án được thiết kế để giúp tài xế không phải chịu gánh nặng tài chính ban đầu. Các chính sách hỗ trợ sẽ giúp họ tận dụng khoản tiết kiệm từ chi phí xăng để trả góp xe điện mới.
Hỗ trợ tài chính: Lãi suất ưu đãi và hoàn thuế VAT
Một phần quan trọng trong việc trả lời câu hỏi TP HCM sẽ làm gì để chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện là chính sách hỗ trợ tài chính.
Cụ thể:
-
Hỗ trợ lãi suất vay mua xe điện: Dự kiến ít nhất 2%, áp dụng cho các gói vay từ 24–30 tháng, hợp tác với Tổ chức Tài chính vi mô CEP và một số ngân hàng.
-
Giảm lãi suất thương mại từ 8% xuống còn 6% nhờ phần hỗ trợ từ ngân sách.
-
Miễn phí lệ phí trước bạ, cấp biển số và giấy chứng nhận, tương đương 3 triệu đồng/xe.
-
Hoàn thuế VAT cho từng chuyến xe chạy điện, ví dụ với chuyến xe trị giá 80.000 đồng, tài xế sẽ được hoàn lại 6.400 đồng.
Tính toán hiệu quả: Tiết kiệm 1–2 triệu đồng mỗi tháng
Một khảo sát từ HIDS với hơn 400 tài xế cho thấy:
-
Mỗi ngày, tài xế đi trung bình 80–120 km.
-
Xe xăng tiêu tốn 70.000–100.000 đồng/ngày, cao hơn mức trung bình do kẹt xe, chở nặng, dừng chờ lâu.
-
Xe điện chỉ tiêu tốn khoảng 20.000 đồng/ngày.
Từ đó, tài xế có thể tiết kiệm 1–2 triệu đồng/tháng khi chuyển sang xe điện, đủ để trả góp theo các gói vay ưu đãi mà thành phố đề xuất.
Thu đổi xe cũ và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất xe điện
TP HCM sẽ làm gì để chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện cũng bao gồm chính sách xử lý xe cũ và hỗ trợ doanh nghiệp:
-
Thu mua xe xăng cũ, quá niên hạn, không đạt tiêu chuẩn khí thải.
-
Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và phân phối xe điện, với điều kiện giảm giá bán.
-
Không độc quyền hãng xe, tài xế được chọn nhà sản xuất phù hợp.
-
Xây dựng hạ tầng sạc điện, trạm dừng nghỉ, cung cấp pin sạc dự phòng – ưu tiên dùng năng lượng tái tạo.
-
Doanh nghiệp đầu tư hạ tầng sạc sẽ được hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi.
Ngoài ra, HIDS đề xuất phối hợp Quỹ Bảo lãnh tín dụng để giảm rủi ro tín dụng và hỗ trợ xử lý nợ xấu.
Phản hồi từ chuyên gia và doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia giao thông đánh giá tích cực kế hoạch này. Ông Lê Trung Tính – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP HCM nhận định:
“TP HCM là siêu đô thị có phát thải lớn. Việc ưu tiên nhóm tài xế công nghệ và giao hàng là hướng đi đúng.”
Đại diện Be Group – một trong những đơn vị vận hành xe công nghệ lớn – cũng cho biết họ đã triển khai chuyển đổi, trong đó 10% tài xế đối tác đã dùng xe điện. Hãng này áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, như:
-
Giảm giá 3 triệu đồng khi mua xe VinFast Feliz S.
-
Ưu đãi 30% phí đổi pin năm đầu với dòng xe Selex.
Tuy nhiên, họ đề nghị thành phố cần hỗ trợ thêm về hạ tầng sạc, phần mềm quản lý, chi phí pin và phổ cập trạm sạc nhanh.
Hướng tới mục tiêu xanh toàn diện
Ngoài xe máy, TP HCM đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe buýt sử dụng năng lượng sạch. Hiện nay, trong số 2.200 xe buýt trên 138 tuyến, khoảng 31% đã sử dụng điện hoặc khí CNG.
Chương trình này là một phần cụ thể hóa Đề án Kiểm soát khí thải TP HCM, đồng thời phục vụ mục tiêu giảm 9% phát thải khí nhà kính đến năm 2030, đúng theo cam kết quốc gia.
Kết luận: Giải pháp toàn diện cho bài toán chuyển đổi xanh
Câu hỏi “TP HCM sẽ làm gì để chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện” đã có những câu trả lời cụ thể qua các chính sách tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp, và phát triển hạ tầng. Tuy nhiên, để thành công, thành phố cần phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp, ngân hàng và người dân, đồng thời đảm bảo nguồn điện ổn định và hạ tầng đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng tăng.
Tin Hot:
- Giá vàng hôm nay
- Giá bạc hôm nay
- Giá cà phê hôm nay
- Giá xăng dầu hôm nay
- Giá cao su hôm nay
- Giá thép hôm nay
- Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì lễ đón Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thăm cấp Nhà nước Việt Nam
- Ông Trump: Mỹ muốn sản xuất chip, không phải giày dép, quần áo
- Ông Trump hoãn áp thuế 50% cho hàng EU thêm một tháng, mở đường đàm phán thương mại
Đức Huy