Sau hai tháng đầu năm tăng trưởng mạnh, doanh số thị trường ôtô Việt chững lại trong tháng 4/2025 khi toàn ngành ghi nhận mức sụt giảm 11% so với tháng trước. Diễn biến này khiến nhiều hãng xe phải xem xét lại chiến lược bán hàng, đồng thời phản ánh những biến động tâm lý tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế vĩ mô có nhiều bất ổn.
Thị trường giảm tốc sau quý I tăng trưởng
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cùng số liệu từ Hyundai và VinFast, tổng doanh số ngành ôtô tháng 4/2025 đạt 43.643 xe. Con số này giảm 11% so với tháng 3, dù so với cùng kỳ năm trước lại tăng gần 19% nếu chỉ tính VAMA và Hyundai.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, tổng lượng ôtô tiêu thụ tại thị trường Việt Nam đạt 162.461 xe – tương đương khoảng 1.350 xe bán ra mỗi ngày. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa phản ánh đầy đủ toàn thị trường do một số hãng như VinFast hoặc các đơn vị nhập khẩu không công bố số liệu chi tiết.
Thống kê này cho thấy rõ doanh số thị trường ôtô Việt chững lại sau đà phục hồi vào tháng 2 và 3, phản ánh sự thận trọng của người tiêu dùng trong các quyết định chi tiêu lớn.
Nguyên nhân khiến sức mua suy giảm
Các chuyên gia trong ngành nhận định, có nhiều yếu tố khiến doanh số thị trường ôtô Việt chững lại trong tháng 4. Đầu tiên là yếu tố chu kỳ. Nhiều hãng xe Nhật Bản đã kết thúc năm tài chính vào tháng 3, kéo theo sự cắt giảm các chương trình khuyến mãi vốn được dồn lực để “chạy nước rút” cuối quý I.
Cụ thể, ngoại trừ Toyota và Mazda, các thương hiệu như Mitsubishi, Honda, Suzuki và Isuzu đều chứng kiến mức sụt giảm đáng kể. Các chương trình giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ đã không còn được duy trì trong tháng 4, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.
Các hãng xe ngoài VAMA cũng chịu ảnh hưởng
Bên cạnh các thành viên VAMA, những thương hiệu không thuộc hiệp hội như Hyundai và VinFast cũng không nằm ngoài xu hướng giảm tốc.
-
Hyundai: Các mẫu xe chủ lực như Grand i10 và Accent đang mất dần thị phần khi đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc khác. Nhu cầu về xe cỡ nhỏ cũng có dấu hiệu chững lại.
-
VinFast: Sau giai đoạn cao điểm giao các đơn hàng VF3, VF5, VF6 từ đầu năm, doanh số của hãng có xu hướng hạ nhiệt. Dù vẫn dẫn đầu phân khúc SUV điện cỡ nhỏ, nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại.
Điều này tiếp tục khẳng định rằng doanh số thị trường ôtô Việt chững lại không chỉ là hiện tượng nhất thời mà là kết quả của nhiều yếu tố cộng hưởng.
Kinh tế vĩ mô ảnh hưởng đến tiêu dùng
Một yếu tố không thể bỏ qua là bối cảnh kinh tế vĩ mô. Trong tháng 4/2025, các kênh đầu tư như vàng và chứng khoán có sự biến động mạnh. Điều này khiến người dân trở nên thận trọng hơn trong các khoản chi tiêu lớn như mua ôtô – mặt hàng đòi hỏi tài chính cao và dài hạn.
Ngoài ra, việc tiếp cận tín dụng cũng chưa hoàn toàn thuận lợi, khi lãi suất cho vay mua xe vẫn ở mức cao so với giai đoạn trước đại dịch. Đây là một trong những nguyên nhân khiến doanh số thị trường ôtô Việt chững lại dù nhu cầu di chuyển vẫn hiện hữu.
Toyota là điểm sáng của thị trường
Giữa bối cảnh thị trường hạ nhiệt, Toyota nổi lên là hãng xe có mức tăng trưởng ấn tượng nhất với doanh số 4 tháng đầu năm tăng tới 47% so với cùng kỳ 2024. Thành công này đến từ các chương trình khuyến mãi mạnh tay và dòng sản phẩm phù hợp với thị hiếu người Việt như Vios, Yaris Cross và Veloz.
Toyota cũng đang hướng đến cột mốc lịch sử – bán ra chiếc xe thứ 1 triệu tại Việt Nam – trong năm 2025, trùng với dịp kỷ niệm 30 năm thương hiệu này có mặt tại thị trường trong nước. Đây được xem là chiến lược dài hơi giúp hãng duy trì đà tăng trưởng bất chấp thị trường có dấu hiệu chững lại.
Kết luận: Cần chiến lược dài hạn để vượt khó
Doanh số thị trường ôtô Việt chững lại trong tháng 4 là lời cảnh báo cho các hãng xe về sự thay đổi hành vi tiêu dùng trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động. Để duy trì đà tăng trưởng, các hãng cần tiếp tục đổi mới sản phẩm, gia tăng ưu đãi và mở rộng kênh phân phối.
Đặc biệt, khi người tiêu dùng ngày càng cân nhắc kỹ hơn trong các khoản chi tiêu lớn, chiến lược về giá bán hợp lý, hỗ trợ tài chính và hậu mãi tốt sẽ là yếu tố then chốt giúp các hãng giữ vững thị phần trong nửa cuối năm 2025.
Tin Hot:
- Giá vàng hôm nay
- Giá bạc hôm nay
- Giá cà phê hôm nay
- Giá xăng dầu hôm nay
- Giá cao su hôm nay
- Giá thép hôm nay
- Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu đề xuất VinSpeed xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
- Nga gửi phác thảo đề xuất ngừng bắn: Mỹ kỳ vọng tiến trình đàm phán hòa bình
- Căn cứ Nga tại Syria bị tấn công: Cảnh báo bất ổn sau khi chính quyền Assad sụp đổ
- Ông Trump công bố dự án lá chắn tên lửa Vòm Vàng trị giá 175 tỷ USD
- Người Ukraine lo ngại triển vọng ngừng bắn vẫn còn xa vời
- Tổng thống Pháp sắp thăm Việt Nam, thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện
Đức Huy