Các thành phần rẻ hơn, ít tốn kém hơn cho một hỗn hợp — Tôi chưa bao giờ nghĩ đó là chiến lược đúng đắn ngay từ đầu — nhưng giờ đây nó là một chiến lược đơn giản là không còn hiệu quả nữa,” Michael Kapos, phó chủ tịch phụ trách bán hàng và tiếp thị tại Downeast Coffee Roasters, một nhà bán lẻ và bán buôn do gia đình sở hữu có trụ sở tại Rhode Island cho biết. “Các quán cà phê không còn cách nào khác ngoài việc tăng giá.” Công ty của ông đã triển khai mức tăng 5% vào đầu năm nay.
Tuy nhiên, không chỉ thời tiết đẩy giá lên cao. Nhu cầu mới nổi ở các thị trường như Trung Quốc hứa hẹn sẽ giữ nguồn cung chặt chẽ. Ngoài ra, người ta cũng ngày càng nhận ra rằng các nhà buôn và rang xay cà phê từ lâu đã trả lương thấp cho nông dân, một xu hướng mà một số người mua đang cố gắng đảo ngược để ngành này bền vững hơn. Lợi nhuận cao hơn khuyến khích người sản xuất tiếp tục trồng cà phê thay vì các loại cây trồng khác và cho phép họ tái đầu tư vào việc làm cho cây của họ có khả năng chống chịu tốt hơn với bệnh tật và rủi ro khí hậu. Nếu giá cà phê không tăng đối với người trồng, sẽ không có lý do gì để họ duy trì sản xuất lâu dài.
Đó là những gì đã xảy ra trên thị trường ca cao , nơi đã tăng vọt lên mức giá chưa từng thấy vào mùa xuân này khi sản lượng giảm mạnh sau nhiều thập kỷ thiếu đầu tư. Một số nhà giao dịch hàng hóa thiếu tiền mặt thậm chí còn buộc phải thoát khỏi vị thế cà phê của họ trong bối cảnh áp lực từ việc giá ca cao tương lai tăng. Làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn là thực tế là những người rang xay nhập khẩu cà phê vào châu Âu sẽ sớm phải chứng minh rằng hạt cà phê không được trồng trên đất mới bị phá rừng. Rất ít quốc gia chuẩn bị đầy đủ để tuân thủ các yêu cầu của Quy định về phá rừng của Liên minh châu Âu, nghĩa là nguồn cung sẽ bị thắt chặt.
Tomas Araujo, cộng sự giao dịch tại StoneX, cho biết: “Người mua đang tìm kiếm sớm hơn bình thường và với số lượng lớn hơn vì họ cần đưa cà phê đó đến châu Âu ngay bây giờ trước khi EUDR có hiệu lực. Điều đó khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”.
Trong nhiều thập kỷ, người tiêu dùng trên toàn cầu từ lâu đã được thưởng thức những loại cà phê giá rẻ với chi phí của người trồng trọt, từ cà phê pha nhỏ giọt 99 xu tại các trạm dừng chân ở Hoa Kỳ đến cà phê espresso giá 1 euro tại quầy bar ở Paris. Nhiều giao dịch trong số đó đã dần biến mất, do sự kết hợp của giá hạt cà phê cao hơn, chi phí lao động tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng bùng phát vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch.
Nhìn chung, một khi người tiêu dùng đã quen với mức giá cao hơn, các công ty sẽ miễn cưỡng quay lại. Tại Dimbulah Coffee ở Singapore, một cốc flat white hiện có giá khoảng 5,90 đô la Singapore (4,38 đô la Mỹ). Tại Where’s Fred’s gần Nhà thờ St. Paul ở London, một cốc cold brew có giá 3,60 bảng Anh sau khi tăng giá từ 30 đến 40 xu vào đầu năm nay, đưa giá ngang bằng với bia tươi mà quán cũng bán.
Tại một quán cà phê Blue Bottle Coffee gần Công viên Trung tâm New York, một ly latte ngọt 16 ounce có giá 8,25 đô la — hoặc 9,25 đô la nếu bạn muốn sữa hạnh nhân. Chủ sở hữu Nestle SA gần đây đã thực hiện một số đợt tăng giá nhưng không phải trên toàn bộ thực đơn, một người phát ngôn cho biết. “Chúng tôi cố gắng hết sức để không chuyển những chi phí này cho khách hàng. Chúng tôi thực hiện những thay đổi khi cần thiết để đảm bảo chúng tôi có thể tiếp tục tìm nguồn cung ứng và mua các nguyên liệu chất lượng tốt nhất”, công ty cho biết.
Khi nói đến việc tăng giá, “mọi người đều có giới hạn”, Brett House, giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Columbia cho biết. Với mức giá cao như hiện nay, người mua sắm có thể bắt đầu đổi những thức uống espresso sữa hấp sang trọng của họ lấy cà phê nhỏ giọt để giảm giá xuống gần 3 đô la một cốc. “Tôi vẫn được chiêu đãi nhưng trong cùng một cửa hàng, tôi đang hạ cấp xuống một mặt hàng rẻ hơn”, ông cho biết.
Một số công ty cà phê đã đảm bảo được hạt cà phê trước đợt tăng giá mới nhất đã có thể tránh được việc công bố thêm các đợt tăng giá. Ví dụ, Starbucks, chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất thế giới, thường khóa giá cà phê xanh trước từ chín đến 18 tháng, nghĩa là công ty thường có thể chịu được bất kỳ biến động giá nào trong một thời gian. Một số cửa hàng nhỏ hơn không có nhiều sự linh hoạt như vậy.
Hazel de los Reyes, đồng sáng lập Gumption Coffee tại Sydney và New York, cho biết: “Tôi chưa bao giờ bị ám ảnh bởi chỉ số giá hàng hóa của cà phê như trong vài tháng qua, ngày nào cũng vậy”. Một số thương nhân hạt cà phê “thậm chí không muốn cho tôi biết giá cố định vì giá có thể thay đổi bất kỳ ngày nào”. Bà cho biết chuỗi cửa hàng này đã tăng giá khoảng 10% vào năm ngoái và có thể sẽ phải tăng giá thêm lần nữa trong những tháng tới.
Mặc dù người tiêu dùng không dễ dàng từ bỏ cơn thèm caffeine của mình, nhưng nhiều người sẽ chọn pha chế tại nhà nếu cà phê bên ngoài trở nên quá đắt. Dữ liệu từ NIQ cho thấy doanh số bán cà phê espresso và cà phê cô đặc tại các cửa hàng tạp hóa đã tăng mạnh ở Hoa Kỳ, cho thấy một số người mua đang cố gắng tự pha chế loại cà phê yêu thích của họ tại nhà. Khi những người tiêu dùng quan tâm đến giá cả tìm kiếm các giao dịch, nhóm ngành công nghiệp cà phê ABIC của Brazil đã cảnh báo người mua hàng cảnh giác với các thương hiệu hạt cà phê giá rẻ không rõ nguồn gốc, đôi khi chứa vỏ trấu, cành cây và chất thải từ các loại cây khác nhằm lừa đảo các hộ gia đình đang tìm kiếm giao dịch. Bộ nông nghiệp của nước này gần đây đã xác định được 19 thương hiệu cà phê gian lận trên các kệ hàng.
Trong khi đó, các cửa hàng đang cố gắng thu hút nhiều người tiêu dùng hơn đang chào hàng những sáng kiến trong thực đơn như đồ uống tăng lực và thậm chí là đồ uống bắt chước cà phê. Gumption, chẳng hạn, hiện đang bán đồ uống tại một số địa điểm bằng cách sử dụng bã cà phê ” không hạt ” của công ty khởi nghiệp Atomo Coffee tại Seattle, được làm từ các thành phần tái chế như hạt chà là.
Giá của sản phẩm hiện đang “nằm trong phạm vi của cà phê cao cấp”, nhưng sẽ trở thành “giải pháp tiết kiệm chi phí hơn” khi Atomo tăng khối lượng, giám đốc điều hành Ed Hoehn cho biết. Công ty đã tung ra sản phẩm Remix mới vào tháng trước, kết hợp bã cà phê của riêng mình với arabica. Các cửa hàng khác đang cố tình chịu lỗ đối với cà phê tại thời điểm này, biết rằng một loại đồ uống giá rẻ sẽ thu hút những khách hàng quan tâm đến giá cả, những người cũng sẽ mua các mặt hàng có biên lợi nhuận cao hơn như bánh sandwich. Một số khác đang thúc đẩy một loại đồ uống nóng khác: trà.
Andrew Stone, giám đốc thương hiệu và văn hóa tại chuỗi cà phê Bluestone Lane, điều hành hàng chục địa điểm từ Boston đến Los Angeles, cho biết: “Nếu bạn trở nên nhạy cảm hơn về giá cả đối với cà phê, có thể là cốc thứ hai trong ngày, thì bạn đã lựa chọn thứ khác”. “Uống hai cốc cà phê ủ lạnh trong một ngày có thể là quá tốn kém”.
Cre: UkrAgroConsult – biên soạn bởi EDU TRADE