Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 30/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố rằng ông muốn tất cả các hãng ôtô và nhà cung cấp linh kiện sản xuất xe hơi hoàn toàn tại Mỹ bắt đầu từ năm tới. Đây là một trong những bước đi mới nhất trong chiến lược thúc đẩy sản xuất nội địa và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu – vốn là chủ đề trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của ông.
Trump yêu cầu sản xuất xe hơi tại Mỹ: Không còn lòng vòng giữa các quốc gia
Khi được hỏi về tác động của chính sách thuế nhập khẩu đối với các hãng xe như Tesla, ông Trump cho biết:
“Ông ấy cuối cùng cũng sẽ sản xuất toàn bộ xe hơi tại đây. Thực ra tình hình cũng đã gần như vậy rồi. Tất cả các hãng cũng sẽ sản xuất linh kiện ở đây nữa.”
Mặc dù hiện nay Tesla đang lắp ráp xe điện chủ yếu tại các nhà máy ở Mỹ, nhiều bộ phận và linh kiện quan trọng vẫn được nhập từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Canada, Đức hoặc Mexico.
Ông Trump nhấn mạnh sự bất tiện và thiếu kiểm soát trong chuỗi cung ứng toàn cầu:
“Tôi từng rất khó chịu khi thấy họ làm một linh kiện ở Canada, một linh kiện ở Mexico, rồi ở châu Âu, sau đó gửi lòng vòng khắp nơi, và chẳng ai biết chuyện gì đang diễn ra. Nhưng trong năm tới, mọi thứ sẽ phải được sản xuất hoàn toàn tại Mỹ. Đó là điều chúng tôi muốn.”
Tuyên bố Trump yêu cầu sản xuất xe hơi tại Mỹ ngay lập tức nhận được sự quan tâm lớn từ ngành công nghiệp ôtô toàn cầu, khi Mỹ vốn là thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới.
Chính sách thuế nhập khẩu xe và linh kiện được thắt chặt
Bắt đầu từ ngày 3/4, toàn bộ xe con và xe tải nhỏ nhập khẩu vào Mỹ chịu mức thuế 25%, cao gấp 10 lần trước đó. Tiếp đó, từ ngày 3/5, thuế 25% cũng được áp dụng cho linh kiện xe hơi. Nhà Trắng cho biết chính sách này có thể giúp tăng thu ngân sách hơn 100 tỷ USD mỗi năm.
Tuy nhiên, cuối tháng 4, chính quyền Mỹ đã có động thái nới lỏng một phần thuế nhập khẩu nhằm giảm bớt áp lực cho các nhà sản xuất trong giai đoạn đầu. Cụ thể:
-
Các hãng xe đã nộp thuế nhập khẩu ôtô sẽ không phải trả thêm thuế nhôm, thép.
-
Với linh kiện nhập khẩu, trong năm đầu tiên, doanh nghiệp được hoàn lại 3,75% giá trị xe sản xuất tại Mỹ.
-
Mức hoàn giảm xuống 2,5% trong năm thứ hai, và chấm dứt sau đó.
Tuy vậy, theo quy định hiện hành, thuế nhập khẩu nhôm, thép, xe hơi và linh kiện không bị ảnh hưởng bởi phán quyết chặn thuế của Tòa án Thương mại Quốc tế (CIT) do chúng được thực thi theo Mục 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại năm 1962, liên quan đến an ninh quốc gia.
Trump yêu cầu sản xuất xe hơi tại Mỹ giữa cảnh báo của ngành ôtô
Tuyên bố Trump yêu cầu sản xuất xe hơi tại Mỹ đến trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô nhiều tháng qua liên tục đưa ra cảnh báo rằng việc áp thuế mạnh tay có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và đẩy giá xe tại Mỹ tăng cao.
Theo số liệu thống kê năm 2024:
-
Mỹ nhập khẩu tổng cộng 474 tỷ USD sản phẩm liên quan đến ôtô.
-
Riêng ôtô con chiếm 220 tỷ USD.
-
Các đối tác thương mại chính gồm: Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đức.
Việc yêu cầu sản xuất toàn bộ trong nước có thể gây khó khăn lớn cho các hãng xe vốn đã tối ưu hóa sản xuất toàn cầu để tiết kiệm chi phí.
Động thái mang màu sắc tranh cử của Tổng thống Mỹ
Giới phân tích nhận định rằng Trump yêu cầu sản xuất xe hơi tại Mỹ là bước đi có tính toán chiến lược trong chiến dịch tranh cử năm 2024. Việc tập trung vào “nước Mỹ trước tiên” tiếp tục là thông điệp chủ đạo nhằm thu hút cử tri ở các bang công nghiệp như Michigan, Ohio và Pennsylvania – nơi từng giúp ông giành chiến thắng năm 2016.
Trong bối cảnh các đối thủ chính trị tập trung vào các vấn đề môi trường, năng lượng tái tạo và toàn cầu hóa, ông Trump lại tiếp tục xây dựng hình ảnh là người “bảo vệ công nhân Mỹ” và “hồi sinh ngành sản xuất Mỹ”.
Tác động tiềm ẩn từ chính sách yêu cầu sản xuất nội địa
Nếu Trump yêu cầu sản xuất xe hơi tại Mỹ trở thành chính sách bắt buộc, thị trường sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi lớn:
-
Chi phí sản xuất tăng do Mỹ có chi phí nhân công và vận hành cao hơn các nước đang phát triển.
-
Thị trường xe có thể thiếu đa dạng do các hãng gặp khó trong việc sản xuất tất cả dòng xe tại Mỹ.
-
Chuỗi cung ứng bị đứt gãy nếu không có đủ thời gian và chính sách hỗ trợ thích hợp cho doanh nghiệp chuyển đổi.
-
Giá xe hơi tại Mỹ có thể tăng 10–15% nếu doanh nghiệp phải nội địa hóa toàn bộ quy trình sản xuất.
Kết luận
Tuyên bố Trump yêu cầu sản xuất xe hơi tại Mỹ là một bước ngoặt lớn trong chính sách thương mại và công nghiệp của nước này. Dù mang lại lợi ích nhất định trong việc bảo vệ việc làm và khôi phục sản xuất nội địa, nhưng chính sách này cũng đặt ra nhiều thách thức về chi phí, chuỗi cung ứng và tính cạnh tranh toàn cầu.
Trong thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp, các hãng xe và các đối tác thương mại của Mỹ sẽ cần theo dõi sát diễn biến chính sách và chuẩn bị sẵn các phương án ứng phó phù hợp.
Tin Hot:
- Giá vàng hôm nay
- Giá bạc hôm nay
- Giá cà phê hôm nay
- Giá xăng dầu hôm nay
- Giá cao su hôm nay
- Giá thép hôm nay
Đức Huy