Dự án Vành đai 4 TP.HCM đang bước vào giai đoạn chuẩn bị quan trọng tại địa phận tỉnh Đồng Nai. UBND tỉnh đã yêu cầu các sở ngành, địa phương và nhà đầu tư nhanh chóng báo cáo tiến độ, đồng thời giao Sở Tài chính nghiên cứu phương án bố trí nguồn vốn hơn 10.000 tỷ đồng phục vụ giải phóng mặt bằng cho đoạn tuyến dài gần 47 km.
Đồng Nai đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho dự án Vành đai 4 TP.HCM
Theo báo cáo của Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam, nhà đầu tư lập đề xuất dự án, đoạn tuyến Vành đai 4 TP.HCM đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 47 km, cắt qua 5 huyện gồm: Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất, Long Thành và Cẩm Mỹ.
Dự án được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 26.000 tỷ đồng, chia làm hai phần:
-
Giải phóng mặt bằng, tái định cư: hơn 10.000 tỷ đồng
-
Xây dựng tuyến đường: hơn 16.000 tỷ đồng
Trong đó, ngân sách nhà nước sẽ tham gia hơn 14.000 tỷ đồng, với khoảng 10.000 tỷ đồng dành riêng cho giải phóng mặt bằng và khoảng 4.000 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng.
Cấu trúc quy hoạch và phạm vi đầu tư
Đoạn Vành đai 4 TP.HCM qua Đồng Nai có điểm đầu tại Km18+460 (huyện Cẩm Mỹ) và điểm cuối tại Km64+540 (huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 482 ha, ảnh hưởng đến gần 1.700 hộ dân.
Theo thiết kế giai đoạn 1, mặt cắt ngang của tuyến đường sẽ rộng từ 22 – 27 m, bố trí 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện một lần theo quy hoạch 8 làn, nhằm tiết kiệm chi phí mở rộng về sau.
Đồng Nai cam kết bố trí đủ vốn cho giải phóng mặt bằng
Tại kỳ họp thứ 27 HĐND tỉnh Đồng Nai, địa phương đã thống nhất cam kết bố trí nguồn vốn ngân sách khoảng 14.111 tỷ đồng, phân bổ cho cả hai giai đoạn:
-
Giai đoạn 2021 – 2025: khoảng 20 tỷ đồng
-
Giai đoạn 2026 – 2030: khoảng 14.091 tỷ đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà yêu cầu Sở Tài chính rà soát và bố trí hơn 10.000 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời giao Sở Xây dựng phối hợp với nhà đầu tư rà soát các đầu việc cần triển khai.
Ngoài ra, Sở Công Thương được giao nhiệm vụ chủ trì di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trong khi Sở Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm hỗ trợ điều chỉnh quy hoạch và đảm bảo nguồn cung vật liệu, bãi đổ thải cho công trình.
Tổng quan dự án Vành đai 4 TP.HCM: Tầm vóc liên vùng
Tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 206,82 km, đi qua 5 địa phương: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An.
Bảng: Chiều dài đoạn tuyến theo tỉnh thành
Tỉnh/Thành phố | Chiều dài (km) |
---|---|
Bà Rịa – Vũng Tàu | 18,7 |
Đồng Nai | 45,6 |
Bình Dương | 47,45 |
TP.HCM | 17,3 |
Long An | 78,3 |
Mục tiêu hoàn thành công tác bồi thường trong năm 2026
Dự án Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai đặt mục tiêu hoàn tất toàn bộ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trong năm 2026, đảm bảo đúng tiến độ phê duyệt từ Trung ương.
Đây không chỉ là thách thức về mặt tài chính mà còn đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các sở ngành, nhà đầu tư và người dân địa phương. Việc huy động đủ nguồn lực hơn 10.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng sẽ quyết định khả năng khởi công và tiến độ thi công của đoạn tuyến trọng yếu này.
Kết luận
Việc xem xét bố trí 10.000 tỷ đồng cho Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai là bước đi chiến lược giúp đẩy nhanh tiến độ thực hiện một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất khu vực phía Nam. Đây là dự án không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn tạo đòn bẩy phát triển kinh tế, kết nối vùng, thu hút đầu tư và nâng tầm vị thế khu vực Đông Nam Bộ trong chuỗi giá trị logistics quốc gia.
Tin Hot
- Giá vàng hôm nay
- Giá bạc hôm nay
- Giá cà phê hôm nay
- Giá xăng dầu hôm nay
- Giá thép hôm nay
- Tăng vốn điều lệ: Bước chạy đà chiến lược của ngân hàng trong lộ trình Basel III
Đức Huy